TIN TỨC
HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHIỆM KỲ VIII: ƯU TIÊN NGHIÊN CỨU CÁC ĐỀ TÀI CẤP THIẾT VÀ MỚI

(khoahockiemtoan.vn) - Thực hiện kế hoạch hoạt động hàng năm, chiều 05 tháng 6, Hội đồng Khoa học Kiểm toán nhà nước (KTNN) nhiệm kỳ VIII đã tổ chức cuộc họp định kỳ tháng 6. Đây cũng là cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Khoa học KTNN nhiệm kỳ mới. Tham dự cuộc họp có GS.TS Đoàn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội đồng Khoa học, TS. Vũ Văn Họa, Phó Chủ tịch Hội đồng và các thành viên Hội đồng cùng các đại biểu khách mời.

 

Với mục tiêu hoạt động khoa học đi trước thúc đẩy hoạt động kiểm toán, đẩy nhanh tiến độ NCKH, gắn NCKH với thực tiễn hoạt động kiểm toán nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực hoạt động kiểm toán và thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, hoạt động khoa học của KTNN 6 tháng đầu năm 2018 đã đạt được những kết quả bước đầu.

 

Trong 6 tháng đầu năm nay, Văn phòng Hội đồng khoa học đã kịp thời tham mưu trình Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành Quyết định số 953/QĐ-KTNN ngày 07/5/2018 về việc điều chỉnh chức danh trong Hội đồng Khoa học Kiểm toán nhà nước nhiệm kỳ VIII, theo đó, PGS, TS. Nguyễn Đình Hòa – Phó Giám đốc phụ trách Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán đảm nhận chức danh Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Khoa học KTNN nhiệm kỳ VIII thay TS. Lê Đình Thăng được điều động thực hiện công tác khác.

Hội đồng Khoa học Kiểm toán nhà nước nhiệm kỳ VIII tổ chức cuộc họp định kỳ
 
Năm 2018, Hội đồng Khoa học đã tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước tổ chức triển khai thực hiện 15 đề tài NCKH cấp Bộ và 50 đề tài NCKH cấp cơ sở. Đồng thời, năm 2017 là năm đầu tiên KTNN thực hiện tổ chức đấu thầu đối với 8 nhiệm vụ NCKH cấp Bộ và cấp cơ sở để tuyển chọn các cá nhân và đơn vị thực hiện các đề tài năm 2018. Trên cơ sở kết quả tuyển chọn đã chọn được các cá nhân và đơn vị thực hiện 04 đề tài cấp NCKH Bộ và 04 đề tài NCKH cấp cơ sở năm 2018.
 

6 tháng đầu năm nay, Hội đồng Khoa học cũng đã tiến hành nghiệm thu 5/6 đề tài cấp Bộ của năm 2016 được gia hạn, 06 đề tài cấp cơ sở năm 2017 - 2018 và 5 đề tài cấp bộ chuyển tiếp từ năm 2017 dự kiến nghiệm thu trong quý III và IV năm 2018. Cùng với đó, các thành viên HĐKH còn tích cực tham gia vào công tác thẩm định cũng như tham gia thành viên các Hội đồng nghiệm thu, đánh giá đề tài NCKH của KTNN. Các ý kiến đóng góp của các thành viên HĐKH là cơ sở để các đề tài hoàn thiện nhằm nâng cao chất lượng công tác NCKH nói chung và chất lượng của các đề tài NCKH nói riêng.

 

Trong 6 tháng cuối năm, bên cạnh việc tổ chức và quản lý đề tài nghiên cứu khoa học, Hội đồng sẽ tập trung tham mưu, tư vấn cho Tổng Kiểm toán nhà nước về danh mục các nhiệm vụ đưa vào Kế hoạch khoa học công nghệ năm 2018. Trên cơ sở định hướng nghiên cứu của HĐKH, KTNN sẽ thành lập Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ NCKH đưa vào Kế hoạch KHCN năm 2019. Đồng thời, nhằm tạo ra diễn đàn trao đổi thông tin, quan điểm và phân tích đánh giá về vai trò của KTNN đối với các vấn đề kinh tế, tài chính vĩ mô của quốc gia, năm 2018 KTNN dự kiến phối hợp với ACCA tổ chức 03 Hội thảo cấp Bộ: Chuyển giá – Những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý hiện nay; Kiểm toán công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường và những vấn đề đặt ra Quản lý thuế - Vai trò của Kiểm toán nhà nước.

 

Phát biểu tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng cũng đã cho ý kiến về các đề tài đăng ký tham gia nghiên cứu khoa học năm 2019 trên cơ sở ưu tiên các đề tài mới, đề tài cấp thiết cũng như khoảng trống mà các nghiên cứu trước đó còn bỏ ngỏ. Để nâng cao chất lượng nghiên cứu, Phó Tổng KTNN Đoàn Xuân Tiên đề nghị bộ phận thường trực tiếp thu bổ sung đề ra các giải pháp về vấn đề tạo điều kiện cho NCKH như cơ chế để ứng dụng đề tài vào thực tiễn, bố trí kinh phí cho giai đoạn thực nghiệm sau nghiên cứu, hàng năm phải tổng hợp kết quả ứng dụng đề tài cũng như thống kê phục vụ tra cứu.

PV


TIN MỚI CẬP NHẬT
LIÊN KẾT WEBSITE
TẠP CHÍ IN
  • Tổng mục lục năm 2021
  • Tổng mục lục năm 2020
  • Tạp chí số 146 (Tháng 12/2019)