TIN TỨC
CUỘC HỌP BAN ĐIỀU HÀNH ASOSAI LẦN THỨ 52

(khoahockiemtoan.vn) - Tiếp nối nội dung chương trình Đại hội ASOSAI lần thứ 14, Ban điều hành ASOSAI đã tổ chức kỳ họp lần thứ 52 dưới sự chủ trì của SAI Malaysia – Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015 – 2018 và SAI Hàn Quốc – Tổng thư ký ASOSAI cùng nhiệm kỳ.

 

Tại cuộc họp này, Ban điều hành sẽ bàn và quyết nghị những vấn đề thường niên như tình hình tài chính, ngân sách,bàn thảo những vấn đề mang tính chiến lược như kết quả thực hiện Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2016-2021 cũng như Kế hoạch hành động thực hiện Kế hoạch chiến lược năm 2018. Trọng tâm của những thảo luận này là làm thế nào để tăng cường năng lực cho các SAI thành viên và thúc đẩy việc chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Cũng tại cuộc họp này, các SAI sẽ cùng nhau thảo luận về dự thảo Tuyên bố Hà Nội, một trong những văn kiện quan trọng của Đại hội ASOSAI 14 trong đó tổng kết những kết quả làm việc quan trọng nhất của Đại hội ASOSAI 14 và hành động của cộng đồng ASOSAI trong việc thực hiện kiểm toán môi trường.

Toàn cảnh kỳ họp 

Phát biểu chào mừng cuộc họp Ban điều hành lần thứ 52, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết vào tháng 2/2017 tại Bali, Indonesia, cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 51 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các SAI thành viên Ban Điều hành đã cùng thảo luận những vấn đề then chốt và thống nhất về những định hướng phát triển của ASOSAI trong thời gian tới. “Trên cơ sở đó, tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng Cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 52 ngày hôm nay sẽ là tiền đề quan trọng để cộng đồng ASOSAI của chúng ta cụ thể hóa những định hướng phát triển nói trên bằng những hành động cụ thể thiết thực.”

 

Tổng Kiểm toán nhà nước phát biểu chào mừng

 

Đồng thời, Tổng KTNN cho biết “Việc đăng cai Đại hội ASOSAI 14 năm 2018 đồng nghĩa với việc KTNN sẽ trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, nhân cơ hội này tôi xin trân trọng cảm ơn tất cả các bạn đồng nghiệp đã ủng hộ và hợp tác. Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các SAI thành viên Ban Điều hành trong những năm tới trong mọi lĩnh vực nhằm xây dựng năng lực và chia sẻ kiến thức để đối phó với những thách thức hiện nay đang ảnh hưởng đến tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và quản trị tốt. Với nỗ lực của tất cả chúng ta, tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng ASOSAI sẽ phát triển vượt bậc lên một tầm cao mới.”

 

Khai mạc cuộc họp Ban điều hành, bà Madinah Binti Mohamad – Tổng Kiểm toán nhà nước Malaysia, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018 cho biết, thế giới hiện nay đang trong giai đoạn gặp nhiều khó khăn kinh tế, do đó công chúng sẽ rất quan tâm đến những gì mà kiểm toán nhà nước thực hiện. Công chúng ngày nay đòi hỏi Chính phủ phải minh bạch trong tất cả các hoạt động, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến ngân sách. Những sai phạm trong lĩnh vực công sẽ phá hoại niềm tin của công chúng, gây phương hại đến các quy định pháp luật và làm gia tăng các mối bất bình liên quan đến kinh tế. Chính phủ cần phải đối mặt với các thách thức này một cách cởi mở và thẳng thắn để thực hiện cam kết chung theo Chương trình nghị sự đến năm 2030 đối với phát triển bền vững về giảm bền vững tình trạng tham nhũng, hối lộ dưới tất cả các hình thức.

 

Kỳ vọng của các SAI thành viên vào ban điều hành là rất lớn, đặc biệt là về vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2016 – 2021, việc áp dụng chuẩn mực kiểm toán quốc tế dành cho các cơ quan kiểm toán tối cao (ISSAI), việc triển khai các chương trình xây dựng năng lực và tăng cường mối quan hệ hợp tác với các tổ chức khu vực khác thuộc INTOSAI. Ban điều hành cần nỗ lực hướng tới hiệu quả cao hơn thông qua việc tiếp tục rà soát các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động và có bước đi chiến lược để giải quyết các thách thức mới liên quan đến lĩnh vực kiểm toán công.

 

“Thách thức đối với kiểm toán viên nhà nước là đảm bảo trách nhiệm giải trình của các cơ quan hành pháp. KTVNN phải đóng vai hoạt động của Chính phủ. Kiểm toán lĩnh vực công đã thay đổi một cách to lớn và trách nhiệm giải trình trước công chúng và các bên liên quan luôn đòi hỏi ở mức cao. Trong bối cảnh đó, chúng ta tiến hành cuộc họp Ban điều hành lần thứ 52 với niềm tin vững chắc rằng chúng ta sẽ cùng nhau gánh vác trách nhiệm to lớn này với sự điều hành chiến lược.” – bà Madinah Binti Mohamad cho biết.

 

Các đại biểu tham dự cuộc họp Ban điều hành

 

Tại kỳ họp Ban điều hành lần thứ 52, các đại biểu sẽ làm việc về các nội dung: Thông qua Biên bản của Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 51; Thảo luận về những vấn đề được nêu trong Biên bản của Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 51; Báo cáo của Chủ tịch ASOSAI về hoạt động của Ban Điều hành ASOSAI kể từ Cuộc họp Ban Điều hành trước; Báo cáo của Ban Thư ký ASOSAI về hoạt động của Ban Thư ký ASOSAI kể từ Cuộc họp Ban Điều hành trước; Báo cáo về quản lý tài chính của ASOSAI: Báo cáo tài chính ASOSAI của giai đoạn tài chính 2015-2017; Kết quả kiểm toán Báo cáo tài chính ASOSAI của giai đoạn tài chính 2015-2017; Báo cáo về Kế hoạch chiến lược ASOSAI 2016 – 2021; Báo cáo về sửa đổi một số nội dung trong Hiến chương ASOSAI, Quy chế và Điều lệ ASOSAI và Quy trình lựa chọn vị trí trong ASOSAI; Thông qua dự toán ngân sách ASOSAI giai đoạn tài chính 2019-2021; Báo cáo về hoạt động đào tạo, tăng cường năng lực của ASOSAI; Báo cáo của IDI; Báo cáo Tạp chí ASOSAI; Báo cáo về đề xuất thiết lập cơ chế hợp tác với EUROSAI, AFROSAI và các tổ chức quốc tế; Báo cáo của Nhóm công tác ASOSAI về kiểm toán môi trường; Báo cáo của Ủy ban Chuẩn mực nghề nghiệp của INTOSAI (PSC); Báo cáo của Ủy ban Chia sẻ kiến thức của INTOSAI (KSC); Báo cáo của Nhóm Công tác về kiểm toán tuân thủ của INTOSAI (CAS); Báo cáo của Nhóm công tác INTOSAI về kiểm toán môi trường; Báo cáo của Nhóm Công tác INTOSAI về Kiểm toán CNTT; Báo cáo của Nhóm công tác INTOSAI về dữ liệu lớn; Báo cáo của Ủy ban Quản trị và Tài chính INTOSAI; Báo cáo về Đề án nghiên cứu 11; Báo cáo về hoạt động của Ban điều hành INTOSAI; Thông báo về danh sách các SAI tự ứng cử vào Ban Điều hành và Ủy ban Kiểm toán nhiệm kỳ 2018-2021; Xem xét công nhận ECOSAI là một Tổ chức khu vực; Điều chỉnh cơ cấu tổ chức của Nhóm nòng cốt Quản lý Kế hoạch chiến lược thành một Ủy ban; Thảo luận về Tuyên bố Hà Nội và một số nội dung quan trọng khác

PV
TIN MỚI CẬP NHẬT
LIÊN KẾT WEBSITE
TẠP CHÍ IN
  • Tổng mục lục năm 2021
  • Tổng mục lục năm 2020
  • Tạp chí số 146 (Tháng 12/2019)