TIN TỨC
KHAI MẠC ĐẠI HỘI ASOSAI 14 VÀ KỶ NIỆM 40 NĂM HIẾN CHƯƠNG ASOSAI

(khoahockiemtoan.vn) - Sáng 19/9, Đại hội Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á ASOSAI lần thứ 14 đã chính thức khai mạc với sự góp mặt của tất cả các SAI thành viên ASOSAI, đại diện INTOSAI và các tổ chức khu vực. Tham dự buổi khai mạc có bà Madinah Binti Mohamad, Tổng Kiểm toán Malaysia, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015 – 2018, ông Jaehyeong Choe, Chủ tịch Ủy ban thanh tra và kiểm toán Hàn Quốc, Tổng thư ký ASOSAI cùng nhiệm kỳ, ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam cùng tất cả các đại biểu đến từ các SAI thành viên. Buổi lễ vinh dự được chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương. Đại hội cũng nhận được lẵng hoa chúc mừng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng.

Toàn cảnh Đại hội

 

Trải qua 40 năm phát triển, từ 11 thành viên ban đầu khi mới thành lập, đến nay, với 46 thành viên, ASOSAI vẫn luôn là tổ chức khu vực đi đầu trong lĩnh vực kiểm toán công, quản trị công; với sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp, Hợp tác, Đồng đều, Sáng tạo”.

 

Phát biểu khai mạc Đại hội, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc bày tỏ vinh dự khi KTNN Việt Nam được lựa chọn là nước chủ nhà đăng cai Đại hội ASOSAI 14. “KTNN Việt Nam tự hào là một thành viên trong ngôi nhà ASOSAI, đặc biệt sắp tới, đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, KTNN Việt Nam ý thức được trọng trách của mình trong việc cùng với các thành viên ASOSAI phát huy những thành quả đã đạt được, đẩy mạnh hợp tác giữa các thành viên ASOSAI và INTOSAI nhằm tăng cường sự đoàn kết, tăng cường năng lực, phát triển hơn nữa cộng đồng các cơ quan kiểm toán tối cao.”

 

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Đại hội

 

Trong bối cảnh hiện nay, khi mà môi trường đang là mối quan tâm của toàn thế giới thì chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” trong Đại hội ASOSAI 14 là một trong những nội dung nghị sự quan trọng thể hiện thông điệp, sự cam kết, nỗ lực và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI trong công cuộc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc và giải quyết những thách thức về môi trường toàn cầu. Tuyên bố Hà Nội sẽ là văn kiện chính thức của Đại hội ASOSAI 14. Bên cạnh các phương hướng, giải pháp về thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và giải quyết các thách thức về môi trường toàn cầu, Tuyên bố Hà Nội còn được kỳ vọng sẽ đóng góp cho cộng đồng các cơ quan kiểm toán tối cao về các hoạt động phát triển năng lực cho các SAI thành viên nhằm tăng cường giải quyết vấn đề môi trường, đồng thời đưa ra các đề xuất quan trọng nhằm hoàn thiện các hướng dẫn, quy trình, chuẩn mực kiểm toán vì mục tiêu phát triển bền vững tại các quốc gia thành viên.

 

 

Tổng KTNN Hồ Đức Phớc phát biểu khai mạc

 

Phát biểu trong Lễ khai mạc, Tổng KTNN, Chủ tịch ASOSAI Madinal Bintin Mohamad cho rằng: 40 năm hiến chương ASOSAi là dịp nhìn lại những hoạt động và kết quả đã đạt được và các mục tiêu hướng tới để  đóng góp hơn nữa cho lĩnh vực kiểm toán công. “Hiến chương Asosai  mong muốn thúc đẩy hiểu biết hợp tác giữa các thành viên thông qua trao đổi kinh nghiệm giữa các thành viên về lĩnh vực kiểm toán công, hoạt động với tư cách là trung tâm thông tin kết nối khu vực, thúc đẩy hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan Kiểm toán tối cao” - Chủ tịch ASOSAI nói.

 

 

Chủ tịch ASOSAI Madinal Bintin Mohamad phát biểu tại đại hội

 

Chủ tịch ASOSAI Madinal Bintin Mohamad đánh giá, trong thời gian qua ASOSAI đã  đạt được nhiều thành tựu, đặc biệt là nâng cao năng lực của các SAI thành viên; tăng cường đào tạo, chia sẻ kiến thức chuyên môn và hợp tác công nghệ với các nhóm khu vực. “Trong thời gian tới ASOSAi cần đưa ra ưu tiên phù hợp với cách thức mới của lĩnh vực kiểm toán công, bởi Quốc hội, Chính phủ và công dân dành sự trông đợi ngày càng lớn vào các SAI thành viên. Vai trò của các SAI không chỉ là quản lý công mà phân tích đánh giá, dự đoán các rủi ro và đưa ra giải pháp. Vì vậy tôi mong muốn các SAI thành viên làm việc độc lập, ứng dụng công nghệ cao, đặt tiêu chuẩn đạo đức và áp dụng các chuẩn mực kiểm toán quốc tế của INTOSAI lên trên hết” - Chủ tịch ASOSAI nhấn mạnh.

 

Chủ tịch ASOSAI Madinal Bintin Mohamad tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, hợp tác chặt chẽ giữa các thành viên trong ASOSAI, sự tăng cường hợp tác với INTOSAI, ASOSAI sẽ tiếp tục phát triển mãnh mẽ. “Tôi tin tưởng rằng KTNN Việt Nam với vai trò là chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 sẽ tiếp tục thành công, đưa ASOSAI ngày càng có vị thế quan trọng trong khu vực châu Á và trên toàn thế giới” - Chủ tịch ASOSAI Madinal Bintin Mohamad khẳng định.

 

 

Chủ tịch INTOSAI Harib Saeed Alameeni phát biểu tại Đại hội

 

Phát biểu tại Đại hội, Tổng KTNN các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất Harib Saeed Alameeni - Chủ tịch INTOSAI cho rằng: Trong 40 năm qua, ASOSAI có sự phát triển mạnh mẽ về chiến lược, năng lực, tiêu chuẩn nghề nghiệp và các hoạt động đào tạo; đóng góp nên sự hình thành khung đánh giá chuyên môn của INTOSAI. Với sự tham gia tích cực của nhiều thành viên của ASOSAI trong các hoạt động của INTOSAI đã và đang tạo nên sự phối hợp, hợp tác một cách bền chặt, góp phần thực hiện thành công các sáng kiến của INTOSAI. "Nhiệm vụ của chúng ta nhằm hỗ trợ lẫn nhau để đạt được các mục tiêu trong khu vực và quốc tế như vấn đề môi trường và sự phát triển bền vững - chủ đề của Đại hội lần này. Với sự hỗ trợ của ASOSAI và các đối tác tiểu vùng lân cận, chúng ta có thể đảm bảo áp dụng các tiêu chuẩn và thực hiện được các mục tiêu mang tầm quốc tế”.

 

Phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng rằng ASOSAI đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp vai trò quan trọng củng cố và phát triển năng lực các SAI thành viên, đóng góp thành tựu vào quá trình phát triển của mỗi nước, cũng như sự tiến bộ của khu vực. Với vai trò là cơ quan kiểm toán tối cao duy nhất của mỗi quốc gia, hoạt động kiểm toán của các SAI thành viên ASOSAI đóng vai trò chủ chốt trong giám sát các hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách, góp phần bảo đảm minh bạch các quan hệ kinh tế, tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách và tài sản công của các quốc gia trong khu vực. “Diễn đàn ASOSAI với vai trò là động lực và cầu nối hợp tác chuyên môn kiểm toán công trong khu vực, đã thực sự khẳng định tầm quan trọng của mình trong việc thúc đẩy năng lực chuyên môn của mỗi SAI thành viên nói riêng và tầm ảnh hưởng của khu vực châu Á nói chung trong cộng đồng kiểm toán thế giới.”

 

 

Chủ tịch Quốc hội thực hiện nghi lễ đánh cồng khai mạc

 

Sau khi phát biểu chào mừng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thực hiện nghi lễ đánh cồng khai mạc Đại hội ASOSAI 14.

PV

TIN MỚI CẬP NHẬT
LIÊN KẾT WEBSITE
TẠP CHÍ IN
  • Tổng mục lục năm 2021
  • Tổng mục lục năm 2020
  • Tạp chí số 146 (Tháng 12/2019)