TIN TỨC
NGHIỆM THU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP CƠ SỞ “GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH DỰ THẢO BÁO CÁO KIỂM TOÁN CỦA KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC THEO LUẬT KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC”

(khoahockiemtoan.vn) - Trong những năm gần đây, mặc dù công tác thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán đã đạt được những tiến bộ nhất định, tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn những hạn chế bất cập nhất định. Để báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước khi phát hành đảm bảo chất lượng, tiến độ và tính pháp lý thì cần có các giải pháp đồng bộ để hoàn thiện công tác thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán. Từ thực tế đó, đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước theo Luật Kiểm toán nhà nước” đã được tiến hành nghiên cứu.

 

Đề tài làm rõ nhiệm vụ quyền hạn trong công tác thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán; hệ thống hoá cơ sở lý luận về công tác thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán; các nội dung thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán của các đơn vị tham mưu theo chức năng nhiệm vụ được giao của các đơn vị; phân tích rõ thực trạng công tác thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán của các đơn vị tham mưu; đưa ra các tồn tại, hạn chế trong công tác thẩm định cũng như phân tích nguyên nhân của các tồn tại và đưa ra các giải pháp khắc phục.

 

Trong đề tài này, Ban Chủ nhiệm đã trình bày về thực trạng công tác thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán của KTNN về các nội dung như: các nội dung cơ bản của báo cáo kiểm toán; Tình hình thực hiện công tác thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước; Về hồ sơ mẫu biểu thực hiện thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán; Thực trạng quy định về trách nhiệm của đơn vị, công chức thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước. Trong Chương 2 của đề tài, Ban chủ nhiệm đã chỉ ra các giải pháp nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán của KTNN. Cụ thể: Phân định cụ thể về chức năng nhiệm vụ thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán của các Vụ tham mưu để kiến nghị cụ thể trong việc quy định chức năng nhiệm vụ và giải thích nội hàm thực hiện trên thực tế chức năng thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán của các Vụ tham mưu; đưa ra các giải pháp để giải quyết về sự chồng chéo nội dung thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán (nếu có) và đề xuất sửa đổi, bổ sung chức năng nhiệm vụ của các Vụ trong công tác thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán. Ban chủ nhiệm cũng đưa ra một số giải pháp về tổ chức, con người thực hiện thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán; về tiết kiệm kinh phí trong thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán và các giải pháp về công tác phối hợp; giải pháp về quy định trách nhiệm của các đơn vị, công chức thực hiện thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán.

 

Nhận xét về đề tài, Hội đồng nghiệm thu ghi nhận đóng góp của ban nghiên cứu và đánh giá đề tài có tính cấp thiết, tính thời sự và ứng dụng cao, bước đầu xác định được mục tiêu, đối tượng, phương pháp nghiên cứu. Đề tài đã đưa ra được những kiến thức lý luận về báo cáo kiểm toán; phân tích, đánh giá thực trạng công tác thẩm định báo cáo kiểm toán; Xác định được nguyên nhân; Đề xuất 5 giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự thảo BCKT của KTNN. Hội đồng khuyến nghị Ban đề tài tiếp thu có chọn lọc tối đa ý kiến của các thành viên hội đồng để hoàn thiện đề tài và bổ sung kiến thức lý luận cũng như trình bày cụ thể hơn các giái pháp để tăng tính thực tiễn. Hội đồng cũng đưa ra một số khuyến cáo để Ban đề tài sửa chữa, bổ sung trong điều kiện cho phép.

Diệu Thúy

TIN MỚI CẬP NHẬT
LIÊN KẾT WEBSITE
TẠP CHÍ IN
  • Tổng mục lục năm 2021
  • Tổng mục lục năm 2020
  • Tạp chí số 146 (Tháng 12/2019)