Ảnh minh họa. nguồn internet
Năm 2016, sự
chuyển động ngầm trong hoạt động môi giới được đánh giá tiếp tục gay gắt, nhưng
có xu hướng đi vào chiều sâu hơn so với vài năm về trước.
Năm 2015, thị
trường có nhiều đợt tăng giảm, thanh khoản thấp hơn so với năm 2014, cả hoạt
động môi giới lẫn tự doanh của các CTCK không thuận lợi. Tuy vậy, cuộc chiến
dành thị phần vẫn diễn ra mạnh mẽ. Điểm lại bảng xếp hạng thị phần trong quý
IV/2015, trên HOSE, Top 3 CTCK có thị phần lớn nhất lần lượt thuộc về SSI, HSC
và VCSC.
Trong khi đó,
BVSC “nhường” vị trí Top 10 cho CTCK BSC. Trên HNX, Top 3 CTCK có thị phần lớn
nhất không có sự thay đổi so với quý IV/2015, lần lượt thuộc về SSI, VNDS và
SHS. Nổi bật là KIS có sự vượt bậc trên bảng xếp hạng, ở vị trí thứ 4 trên HNX
và vị trí thứ 8 trên HOSE. Sự “dịch chuyển” của KIS đã bắt đầu nhen nhóm ngay
từ khi Công ty tăng vốn lên hơn 1.100 tỷ đồng.
Ông Trương Hiền
Phương, Giám đốc CTCK KIS Việt Nam - Chi nhánh TP. HCM cho biết, với sự hỗ trợ
của Tập đoàn KIS tại Hàn Quốc, KIS Việt Nam đã tăng vốn điều lệ lên hơn 1.100
tỷ đồng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính cho
những khách hàng sử dụng đòn bẩy lớn. Từ đó, khả năng giao dịch của khách hàng
cũng tăng lên.
Yếu tố thứ hai
chính là lãi suất margin của KIS khá cạnh tranh, đã có nhiều nhà đầu tư lớn
chuyển qua KIS để giao dịch. Ngoài ra, Công ty cũng đẩy mạnh công tác tuyển
dụng môi giới, nhất là những môi giới giỏi giúp Công ty có thêm nhiều nguồn
khách hàng lớn. Ông Phương chia sẻ thêm, khi các khách hàng lớn chuyển qua giao
dịch tại Công ty cũng “vô hình” giúp Công ty chiêu mộ thêm được nhân viên môi
giới giỏi.
Trên thực tế,
cuộc đua thị phần chủ yếu là cuộc đua về margin, mà để gia tăng nguồn thu từ
dịch vụ tài chính thì chỉ có thông qua hoạt động môi giới mới có thể thực hiện
tốt. Do vậy, nhiều CTCK vẫn đang tiếp tục bài toán tăng vốn nhằm gia tăng khả
năng cung cấp dịch vụ này.
Trong giai đoạn
2014 - 2015, nhà đầu tư đã chứng kiến việc các CTCK ồ ạt lên kế hoạch tăng vốn
nhằm cung cấp dịch vụ cho khách hàng, đồng thời cũng có những bước đáp ứng
trước tiêu chuẩn về vốn điều lệ để có thể tham gia TTCK phái sinh.
Tuy vậy, việc
đẩy mạnh margin quá mức đã khiến nhiều CTCK phải trả giá và đối mặt nhiều rủi
ro tiềm ẩn. Ông Phương cho biết, tại KIS Việt Nam, quản trị rủi ro rất chặt chẽ
và theo quy chuẩn, quy trình của Tập đoàn. Quản trị theo hệ thống tự động và
được giám sát kỹ lưỡng bởi Tập đoàn nên cũng hạn chế được rủi ro.
Theo quan sát
từ thị trường, xu hướng tăng vốn điều lệ của CTCK vẫn đang tiếp diễn, cuộc đua
về lãi suất margin sẽ gay gắt hơn. Bên cạnh vấn đề nguồn vốn, bài toán chất
lượng dịch vụ đi kèm cũng cần hết sức chú trọng. Đã có nhiều CTCK đầu tư bài
bản về hệ thống công nghệ, đào tạo nhân sự, cung cấp dịch vụ chất lượng tới
khách hàng như tư vấn, các bản tin phân tích, các báo cáo chiến lược...
Sau 15 năm hình
thành và phát triển TTCK, nhà đầu tư thời nay đã có kiến thức tốt hơn và yêu
cầu về chất lượng dịch vụ cũng cao hơn. Những CTCK thực hiện tốt công tác này
vẫn duy trì được lượng khách hàng trung thành, ổn định.
Về lý, thị phần
môi giới không hẳn là mục tiêu của tất cả các công ty, bởi lợi nhuận mới là
thước đo cuối cùng về hiệu quả. Cũng có công ty đặt mục tiêu tập trung tạo dựng
những thế mạnh riêng như tư vấn, dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB) hay tự doanh…
Tuy vậy, việc xuất hiện trong Top các CTCK có thị phần môi giới lớn nhất trên
bảng xếp hạng của 2 Sở hàng quý vẫn là cách quảng bá thương hiệu tốt nhất khi
môi giới là nghiệp vụ chính, thể hiện vị thế của mỗi CTCK.
Ở góc độ thị
trường, NĐT thường nhìn vào bảng xếp hạng này để an tâm khi mở tài khoản. Đó là
lý do các CTCK chịu áp lực trong cuộc đua thị phần, dù thực tế môi giới nhiều
chưa chắc đã lãi lớn.
Theo tinnhanhchungkhoan.vn