TIN TỨC
KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC TỔ CHỨC HỘI THẢO “NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI DỰ ÁN BOT VÀ VAI TRÒ CỦA KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC”
(khoahockiemtoan.vn) - Sáng ngày 15/9/2016, KTNN đã tổ chức Hội thảo “Những vấn đề đặt ra đối với dự án BOT và vai trò của Kiểm toán nhà nước”
Kiểm toán nhà nước tổ chức hội thảo “những vấn đề đặt ra đối với dự án BOT và vai trò của kiểm toán nhà nước”

Đến dự chỉ đạo Hội thảo có TS. Hồ Đức Phớc, Ủy viên TW Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước, TS. Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Ông Bùi Đặng Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội; ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ Giao Thông - Vận tải, các đồng chí Phó Tổng KTNN Hoàng Hồng Lạc, Cao Tấn Khổng, Đoàn Xuân Tiên và trên 150 đại biểu đến từ các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, Ngành, các cơ quan Trung ương, các địa phương, các Hội nghề nghiệp, các Trường Đại học, các Viện nghiên cứu, các Tập đoàn, các Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước, cùng các chuyên gia, các nhà khoa học, các phóng viên, nhà  báo của các hãng thông tấn, báo chí, đài truyền hình, phát thanh đã đến dự và đưa tin về Hội thảo.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội thảo, TS. Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng,Tổng KTNN nhấn mạnh: Trong những năm gần đây, nhiều công trình trọng điểm quốc gia, nhiều tuyến đường cao tốc được hình thành trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ở nước ta đã tạo ra sự phát triển nhanh chóng về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia. Nhiều giải pháp huy động vốn có hiệu quả trên cơ sở đa dạng hóa thành phần tham gia nhằm phát triển mạnh mẽ hạ tầng đã thu được kết quả cao, trong đó có dự án BOT.

Tuy nhiên, ngoài kết quả đạt được như hệ thống đường sá, cầu cống, cơ sở hạ tầng khác phát triển bằng nguồn vốn xã hội hóa thì vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra như: Việc bố trí các trạm thu phí hoàn vốn cho một số Dự án còn chưa theo quy hoạch, chưa theo quy định, mức thu và thời gian thu phí chưa hợp lý đã gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, tác động tiêu cực ảnh hưởng đến nền kinh tế đang đặt ra vấn đề cần phải khắc phục… Vì vậy, Kiểm toán nhà nước có nhiệm vụ kiểm toán các dự án BOT để qua đó góp phần tăng cường tính minh bạch, hạn chế thất thoát, giảm bớt gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao trách nhiệm giải trình trong việc thực hiện các dự án BOT đối với cơ quan nhà nước và chủ đầu tư, tạo niềm tin cho nhân dân. Trên cơ sở đó, Hội thảo này sẽ góp phần nhận diện rõ hơn về hoạt động quản lý đầu tư dự án theo hình thức BOT từ góc độ pháp lý, hiệu quả kinh tế xã hội một cách khoa học, từ đó đề ra các biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án BOT hiệu quả, minh bạch hơn.

Theo Ban tổ chức, Hội thảo đã nhận được 28 bài viết đã được đăng trong Kỷ yếu, 7 bài tham luận được trình bày và 6 ý kiến trao đổi, phát biểu thảo luận trực tiếp tại Hội trường  xoay quanh 4 vấn đề lớn như:  Khẳng định chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư theo hình thức dự án BOT nói chung và trong lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng của Đảng và Nhà nước trong những năm vừa qua là hết sức đúng đắn và cần thiết; Các dự án BOT đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong việc rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí sửa chữa, khấu hao phương tiện, hạn chế ô nhiễm môi trường, đảm bảo an ninh quốc phòng, giảm ùn tắc giao thông...; Các dự án BOT làm giảm bớt gánh nặng cho Ngân sách nhà nước trong điều kiện ngân sách eo hẹp; Các dự án BOT đã tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và trực tiếp nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế…

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận của các dự án BOT, Hội thảo đã chỉ ra thực trạng và các nguyên nhân, các vấn đề đặt ra dẫn đến những yếu kém, hạn chế trong thực tiễn điều hành quản lý, sử dụng các dự án BOT trong thời gian qua như công tác đánh giá sự cần thiết, lựa chọn áp dụng hình thức đầu tư dự án BOT để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập; Nguyên tắc thị trường chưa được tôn trọng khi thực hiện các hợp đồng BOT; Công tác lựa chọn nhà đầu tư chưa minh bạch…

Thông qua các bài tham luận và các ý kiến trao đổi, thảo luận, Hội thảo có sự đồng thuận cao và một lần nữa khẳng định rằng, các dự án BOT là đối tượng  kiểm toán của Kiểm toán nhà nước theo Hiến pháp và pháp luật. Do đó, KTNN cần phải tổ chức kiểm toán để có những đánh giá và kiến nghị nhằm đảm bảo công khai minh bạch, hiệu lực hiệu quả trong quản lý các dự án BOT và Cần phải chú trọng và nâng cao vai trò của KTNN  trong việc đảm bảo trách nhiệm giải trình của các bên liên quan đến các dự án BOT.

Bế mạc Hội thảo GS. TS Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng KTNN đã chân thành cảm ơn và đánh giá cao các bài tham luận, các ý kiến đóng góp sôi nổi tại Hội thảo. Các ý kiến trao đổi, thảo luận tại Hội thảo sẽ được Lãnh đạo KTNN và Lãnh đạo các đơn vị nghiên cứu, tiếp thu tối đa để KTNN có nhiều đổi mới, sáng tạo và khoa học, xây dựng các giải pháp hữu hiệu, đạt được nhiều thành tựu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó, nhằm đáp ứng tốt hơn với những kỳ vọng, niềm tin và sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và của Nhân dân.

KH

TIN MỚI CẬP NHẬT
LIÊN KẾT WEBSITE
TẠP CHÍ IN
  • Tổng mục lục năm 2021
  • Tổng mục lục năm 2020
  • Tạp chí số 146 (Tháng 12/2019)