Thứ ba, 16/9/2025

Điện thoại (024) 6287 3463

Đường dây nóng (024) 6287 3463

Liên hệ quảng cáo (+84)915.632.345

Thứ ba, 16/9/2025
Share on Facebook
Copy to Clipboard

ĐỔI MỚI MÔ HÌNH TỔ CHỨC SAU 15 NĂM HOẠT ĐỘNG

(khoahockiemtoan.vn) - Trung tâm Khoa học và Bồi dưỡng cán bộ (TTKH) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Kiểm toán Nhà nước (KTNN) có chức năng giúp Tổng KTNN quản lý và tổ chức thực hiện hoạt động khoa học - công nghệ trong toàn ngành;

 

tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức KTNN; tổ chức dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp dịch vụ tư vấn về kế toán, kiểm toán và quản lý tài chính cho các tổ chức và cá nhân có nhu cầu. Sau 15 năm hoạt động, bên cạnh những thành tựu được đông đảo đồng nghiệp ghi nhận thì mô hình tổ chức hoạt động của Trung tâm đang dần bộc lộ những tồn tại khách quan đòi hỏi một sự thay đổi mang tính cách mạng. Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm, PGS.TS Ngô Trí Tuệ đã dành cho Tạp chí NCKHKT buổi trao đổi xung quanh vấn đề này.

               * Thưa ông, được biết ông đã có nhiều cơ hội được học tập và nghiên cứu về các mô hình tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại một số cơ quan KTNN các nước. Mong ông chia sẻ một vài kinh nghiệm tốt của các cơ quan kiểm toán trên thế giới về mô hình tổ chức của các đơn vị đào tạo và nghiên cứu mà ông được biết tới cũng như mô hình của TTKH, đơn vị thực hiện chức năng đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu ở KTNN Việt Nam?

                - Trên thế giới, Tổ chức quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) đã phân công Tổ chức IDI (đóng tại Na-uy) làm cơ quan chuyên trách về đào tạo của INTOSAI, hoạt động đào tạo tại 7 khu vực (với trên 180 quốc gia thành viên) thông qua 5 ngôn ngữ chính.

                Ở các quốc gia, các cơ quan kiểm toán tối cao (Kiểm toán Nhà nước) thành lập các Trường đào tạo kiểm toán, Học viện kiểm toán để đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực cho mình và cho xã hội (Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc...). Trong các nhà trường, học viện kiểm toán đều thành lập các khoa, bộ môn chuyên sâu đáp ứng nhu cầu học tập, bồi dưỡng của kiểm toán viên về kiểm toán và các lĩnh vực liên quan. Ở một số nước, cơ quan kiểm toán đã đầu tư tăng cường hệ thống học liệu mô phỏng thực tế giúp kiểm toán viên học tập, nâng cao trình độ về các lĩnh vực xây dựng, cầu đường hay các ngành kỹ thuật khác (Nhật Bản). Một điểm đáng chú ý là ở phạm vi quốc tế (INTOSAI) hay ở các cơ quan kiểm toán trong từng quốc gia, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và hoạt động khoa học do các cơ quan chuyên trách khác nhau thực hiện để đảm bảo tính chuyên môn hóa.

                Ở Việt Nam, TTKH trực thuộc KTNN được thành lập năm 1997 với mô hình một cơ quan chuyên trách thực hiện cả 2 chức năng khoa học và bồi dưỡng cán bộ. Mô hình trên phù hợp với một cơ quan kiểm toán mới thành lập có qui mô kiểm toán viên nhỏ và đã phát huy tác dụng mạnh mẽ trong quá trình phát triển KTNN.         

                Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo KTNN, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong và ngoài ngành KTNN, TTKH đã vượt qua những khó khăn từ ngày đầu thành lập, từng bước trưởng thành và đóng góp tích cực vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng kiểm toán viên nhà nước và có nhiều đề tài, công trình nghiên cứu phục vụ công tác chuyên môn của ngành. Sự trưởng thành và kết quả hoạt động của Trung tâm và các cán bộ trong đơn vị đã được ghi nhận bằng các danh hiệu và hình thức Khen thưởng bậc cao của Nhà nước, của KTNN trong suốt quá trình hình thành và phát triển.

 

                * Rõ ràng rằng, trong thời gian đầu KTNN mới thành lập với quy mô còn nhỏ thì việc duy trì mô hình tổ chức của TTKH như ông đã đề cập ở trên là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng cùng với sự phát triển vượt bậc như hiện nay của KTNN, thì mô hình tổ chức của TTKH đang bộc lộ nhiều bất cập. Vậy, với tư cách là Giám đốc của TTKH ông có thể chia sẻ một vài nét về thực trạng hoạt động theo mô hình của Trung tâm như hiện nay, đâu còn là những khó khăn và thách thức?

                - Theo Quy định về vị trí và chức năng của TTKH thì một trong những nhiệm vụ chính là giúp Tổng KTNN quản lý và tổ chức thực hiện hoạt động khoa học - công nghệ và đào tạo bồi dưỡng cán bộ trong toàn ngành.              Về lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: hàng năm, tương tự như các trường đào tạo BDCB ở các Bộ, ngành Trung ương, Trung tâm được giao thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của KTNN cho trên một nghìn lượt cán bộ, kiểm toán viên tại các lớp bồi dưỡng theo tiêu chuẩn các ngạch kiểm toán viên, các lớp quản lý nhà nước, phổ biến qui trình, chuẩn mực kiểm toán, bồi dưỡng cập nhật kỹ năng lãnh đạo quản lý, tuyên truyền phổ biến pháp luật, văn hóa nghề nghiệp, ngoại ngữ ...

                Nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cho số lượng công chức của KTNN đang gia tăng theo sự phát triển của ngành (nay đã gấp 10 lần so với thời điểm thành lập Trung tâm vào năm 1997) và yêu cầu bồi dưỡng công chức KTNN theo tiêu chuẩn từng ngạch kiểm toán viên nhà nước từ khi áp dụng Luật Kiểm toán nhà nước đang tạo ra sức ép lớn về khối lượng công việc hàng năm cho phòng Đào tạo của Trung tâm. Từ năm 2011, Trung tâm được giao thêm nhiệm vụ bồi dưỡng hàng năm cho các đại biểu quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân và phóng viên các cơ quan báo chí theo Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020.

                Về lĩnh vực khoa học, tương tự như chức năng, nhiệm vụ của các viện nghiên cứu ở các Bộ, ngành khác, Trung tâm được giao nhiệm vụ giúp Tổng KTNN quản lý nhà nước về khoa học công nghệ trong ngành, tham gia nghiên cứu khoa học và thông tin khoa học theo Kế hoạch khoa học công nghệ của KTNN. Hàng năm Trung tâm còn tham mưu lãnh đạo KTNN và phối hợp với các đơn vị xây dựng kế hoạch, tổ chức các hội thảo cấp bộ và hội thảo quốc tế phục vụ công tác chuyên môn của KTNN (kiểm toán nợ công, kiểm toán thuế, kiểm toán thu sử dụng đất với việc tăng cường quản lý đất đai ...).

                Trong nhiều năm gần đây, TTKH đã được Ban cán sự Đảng, lãnh đạo KTNN tin tưởng giao bổ sung một số chức năng và nhiệm vụ nhằm đáp ứng sự phát triển của ngành và phù hợp với qui định của Nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Tạp chí Nghiên cứu khoa học kiểm toán được thành lập từ năm 2007, đang từng bước khẳng định được vị trí là một diễn đàn khoa học có uy tín về kế toán, kiểm toán, kinh tế vĩ mô… trong làng báo Việt Nam; Phòng Dịch vụ đào tạo và Tư vấn được thành lập năm 2010 đã triển khai được các hội thảo, hội nghị tập huấn chuyên môn đáp ứng nhu cầu của xã hội và tạo nguồn thu cho đơn vị. Chi nhánh đào tạo Cửa Lò được khánh thành năm 2011 đã triển khai phục vụ các lớp bồi dưỡng kiểm toán viên (bao gồm KTV nước bạn Lào) theo kế hoạch và phục vụ các Hội nghị tập huấn của Đảng ủy khối, Hội nghị thi đua của khối các cơ quan nội chính Trung ương .

                Có thể nhận định rằng, đội ngũ cán bộ viên chức hiện có theo mô hình tổ chức của Trung tâm với các phòng chức năng được thành lập từ 15 năm trước phải hết sức nỗ lực mới hoàn thành nhiệm vụ được giao trong giai đoạn hiện nay. Để thu hút được cán bộ giảng dạy và nghiên cứu có kinh nghiệm thực tiễn kiểm toán và khả năng sư phạm từ các đơn vị trong và ngoài ngành KTNN, thiết nghĩ cần phải đổi mới mô hình tổ chức theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp về chức năng và cơ chế hoạt động phù hợp.

                Với mô hình tổ chức bộ máy vừa làm công tác bồi dưỡng, vừa làm công tác nghiên cứu, thông tin như hiện nay thì độ chuyên sâu, nghệ tinh chưa thể đạt được. Rõ ràng rằng, cùng một lúc trong hoạt động của mình, Trung tâm phải tuân thủ luật pháp và các qui định của nhiều Bộ, ngành khác nhau (Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông ...). Những Qui định bị chồng chéo phần nào đã trói buộc về cơ chế hoạt động của Trung tâm, đặc biệt là những hoạt động nhằm tăng thu nhập cho viên chức và người lao động, đồng thời khó thu hút cán bộ có kinh nghiệm thực tiễn về công tác. Cơ chế hoạt động sẽ được tách bạch khi chuyển đổi mô hình trung tâm hiện nay sang mô hình Trường bồi dưỡng cán bộ và Viện nghiên cứu trong Học viện Kiểm toán sau này.

 

                * Như ông vừa chia sẻ, có thể hiểu rằng TTKH hiện nay đang cần một hướng đi mới để phù hợp hơn với những nhu cầu về hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động thông tin và đào đạo bồi dưỡng cán bộ của xã hội nói chung và KTNN nói riêng. Vậy đâu là cơ sở pháp lý cho việc đổi mới mô hình tổ chức của Trung tâm theo hướng thành lập Học viện Kiểm toán như ông vừa đề cập?

                - Có thể khẳng định rằng, chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng ở tất cả các ngành nghề trong xã hội. Đối với nghề kiểm toán, chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò then chốt xét cả về trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. Chất lượng nguồn nhân lực kiểm toán phụ thuộc vào quá trình tuyển dụng, quản lý và sử dụng kiểm toán viên mà trong đó hoạt động đào tạo, bồi dưỡng luôn được chú trọng. Chất lượng của chương trình đào tạo và chất lượng của giảng viên là những nhân tố trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Một khóa học khó có thể thành công nếu thiếu người thầy giỏi và thiếu chương trình được thiết kế phù hợp. Bên cạnh 2 nhân tố trên, người ta cũng hay nói tới mô hình tổ chức (và kèm theo nó là cơ chế hoạt động) của cơ sở đào tạo như là nhân tố gián tiếp ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Thực tế cho thấy mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động được thiết kế phù hợp sẽ góp phần thu hút đội ngũ giảng viên và các chuyên gia có kinh nghiệm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.        

                Việc thành lập học viện, trường đào tạo bồi dưỡng cán bộ được thực hiện theo hướng dẫn tại Nghị định 125/2011/ND-CP, việc  thành lập các viện nghiên cứu được thực hiện theo hướng dẫn tại Nghị định 115/2005/ND-CP và Nghị định 96/2010/ND-CP.  Chúng tôi cho rằng cơ sở pháp lý của việc chuyển đổi mô hình tổ chức đã được qui định rất cụ thể.

                Thực tế cho thấy, đại đa số các bộ, ngành Trung ương đã chuyển đổi thành công mô hình trung tâm đào tạo và trung tâm nghiên cứu khoa học sang mô hình các Viện, Trường và Học viện. Trong đó có thể kể đến Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng, các cơ quan khối kinh tế tổng hợp như Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan khối nội chính như Thanh tra chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Các bộ quản lý đa ngành còn thành lập nhiều trường bồi dưỡng và nhiệu viện nghiên cứu.

                Từ nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, thực tiễn Việt Nam và yêu cầu nhiệm vụ đối với TTKH, chúng tôi nhận định rằng việc chuyển đổi mô hình tổ chức của Trung tâm đã chín muồi và cần được triển khai sớm hơn lộ trình dự kiến trong chiến lược phát triển KTNN.

                * Xin trân trng cơn ông!

 

PGS.TS Ngô Trí Tuệ, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Bồi dưỡng cán bộ

Lượt xem: 1

HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC NHẰM NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ Ở VIỆT NAM

(khoahockiemtoan.vn) - Chiều 21/9/2023, Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện Đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia, mã số ĐTĐL.XH-08/20,“Hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam” đã tiến hành họp đánh giá đề tài với sự Chủ trì của GS.TS Phạm Hồng Chương, Đại học Kinh tế Quốc dân, Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Bùi Tất Thắng, Viện Chiến lược phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch Hội đồng. Đề tài do ThS Ngô Văn Tuấn, Tổng Kiểm toán nhà nước làm Chủ nhiệm. Toàn cảnh buổi nghiệm thu Trải qua gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay, Kiểm toán nhà nước đã tương đối ổn định về tổ chức và hoạt động; tuy nhiên, vẫn đang trong quá trình phát triển để ngày càng hoàn thiện về môi trường pháp luật, vị trí, tổ chức và hoạt động. Một trong những nhiệm vụ luôn được xác định từ khi thành lập cho đến nay của Kiểm toán nhà nước là: Thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công để góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Trong quá trình phát triển và hoạt động, Kiểm toán nhà nước Việt Nam, ngoài việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chung trong kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, đã ngày càng chú trọng đến việc tham gia, phát huy vai trò của Kiểm toán nhà nước đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí thông qua việc không ngừng hoàn thiện pháp luật, các phương pháp nghiệp vụ kiểm toán, không ngừng nâng cao năng lực công nghệ và đạo đức nghề nghiệp của Kiểm toán viên nhà nước. Từ thực tiễn hoạt động kiểm toán cho thấy, mặc dù Kiểm toán nhà nước đã đạt được những đóng góp nhất định trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, song kết quả còn nhiều hạn chế, vai trò của kiểm toán đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí còn chưa tương xứng với địa vị pháp lý của Kiểm toán nhà nước trong hệ thống các cơ quan kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Trước những yêu cầu ngày càng cao của Đảng, Nhà nước đối với Kiểm toán nhà nước trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đòi hỏi Kiểm toán nhà nước phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện một cách hệ thống, toàn diện cả về mặt pháp luật và hoạt động thực tiễn về vị trí, chức năng của Kiểm toán nhà nước; về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước; về tổ chức hoạt động và phương pháp, công nghệ kiểm toán… đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Từ đó, tiếp tục đổi mới, phát triển tổ chức, hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước để phát huy ngày càng đầy đủ, hiệu lực, hiệu quả đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí với vị thế là một công cụ kiểm tra, kiểm soát mạnh và hữu hiệu của Đảng và Nhà nước. GS.TS Đoàn Xuân Tiên, Phó Chủ nhiệm đề tài, thay mặt Ban đề tài báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu “Đó là cơ sở, tính cấp thiết của việc nghiên cứu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Quốc gia “Hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam”, GS.TS Đoàn Xuân Tiên, Phó Chủ nhiệm đề tài, cho biết. Thông qua nghiên cứu pháp luật Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và các giải pháp có tính hệ thống hoàn thiện pháp luật Kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở Việt Nam; đề tài mong muốn (i) Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiêu chí đánh giá hiệu lực, hiệu quả của hoạt động Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; (ii) Đánh giá thực trạng pháp luật Kiểm toán nhà nước; kết quả thực thi pháp luật và hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở Việt Nam; (iii) Đề xuất kiến nghị hoàn thiện pháp luật Kiểm toán nhà nước góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở Việt Nam. Trên cơ sở mục tiêu và nhiệm vụ đã đặt ra, nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam” đã: (1) Hệ thống hóa cơ sở lý luận pháp luật Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Trong đó khẳng định vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đề tài đã nêu bật những nhân tố chủ yếu tác động đến hiệu lực, hiệu quả phòng chống tham nhũng của Kiểm toán nhà nước, gồm: Nhóm nhân tố về môi trường kinh tế - xã hội và pháp luật tác động đến hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; Nhóm nhân tố về sự phối hợp của Kiểm toán nhà nước với các cơ quan quản lý tài chính công và các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí của Nhà nước; Nhóm nhân tố về nguồn lực kiểm toán của Kiểm toán nhà nước tác động đến hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. (2) Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí của một số tổ chức quốc tế và các cơ quan Kiểm toán nhà nước về pháp luật, tổ chức đảm bảo pháp luật Kiểm toán nhà nước các nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Qua đó đã rút ra 2 nhóm bài học là: (i) Bài học kinh nghiệm trong xây dựng hệ thống pháp luật Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và (ii) Bài học kinh nghiệm trong tổ chức thực thi pháp luật về Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. (3) Trình bày hệ thống pháp luật Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trên 3 khía cạnh cơ bản: i) Hình thức; ii) Nội dung và iii) Bảo đảm thực thi pháp luật. Các nội dung cụ thể về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được thể hiện rõ nét và đầy đủ. (4) Nêu bật được hoạt động kiểm toán đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; mục tiêu, đối tượng, phạm vi kiểm toán và các kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước; các phát hiện kiểm toán, đề xuất, kiến nghị khắc phục sơ hở, bất cập về cơ chế chính sách của Nhà nước. Kết quả của hiệu lực, hiệu quả kiểm toán của Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được đề cập cụ thể qua các khía cạnh: i) Các phát hiện và xử lý kiến nghị, ý kiến tư vấn của Kiểm toán nhà nước; ii) Phát triển hệ thống pháp luật Kiểm toán nhà nước và iii) Tổ chức hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Các hạn chế và các nhóm nguyên nhân làm hạn chế hiệu lực, hiệu quả của Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được phân tích rõ ràng, cụ thể. Đề tài đã đưa ra những vấn đề về pháp luật và hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước để hoàn thiện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. (5) Khẳng định các quan điểm định hướng hoàn thiện pháp luật Kiểm toán nhà nước để nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Pháp luật Kiểm toán nhà nước được hoàn thiện thông qua các nhóm giải pháp: i) Hoàn thiện hình thức pháp luật; ii) Hoàn thiện nội dung pháp luật Kiểm toán nhà nước và iii) Hoàn thiện chuẩn mực Kiểm toán nhà nước và các phương thức kiểm toán trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đề tài cũng đề xuất các giải pháp để đảm bảo thực thi pháp luật Kiểm toán nhà nước và nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Hệ thống tiêu chí cũng được xây dựng nhằm đánh giá mức độ đóng góp của hoạt động Kiểm toán nhà nước đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.  GS.TS Phạm Hồng Chương, Chủ tịch Hội đồng điều hành phiên họp Đây là đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước thứ 3 được Kiểm toán nhà nước thực hiện. Đề tài được nghiên cứu thực hiện trong thời gian 30 tháng, khảo sát thực tế tại 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tổ chức 10 tọa đàm, 2 hội thảo khoa học để tiếp thu ý kiến từ các nhà quản lý, nhà khoa học. Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu, Báo cáo chuyên đề theo nội dung nghiên cứu và Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu đã bám sát đề cương và nội dung nghiên cứu của đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia. Cùng với lý luận và thực trạng, đề tài nghiên cứu đã trình bày quan điểm, phương hướng và giải pháp hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước để nâng cao hiệu quả, hiệu lực phòng chống tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam. Trên cơ sở các báo cáo phân tích cơ sở lý luận, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, thực trạng pháp luật kiểm toán nhà nước và hoạt động của kiểm toán nhà nước trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đề tài đã xác định quan điểm định hướng hoàn thiện pháp luật và tổ chức thực thi pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả phòng chống tham nhũng, tiêu cực lãng phí, đề xuất 4 nhóm giải pháp với nhiều giải pháp cụ thể hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả phòng chống tham nhũng, tiêu cực lãng phí. Các giải pháp xây dựng có cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi. Đề tài được Hội đồng xếp loại Xuất sắc. TS Hà Thị Mỹ Dung, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước thay mặt Ban đề tài phát biểu tại Hội đồng Thay mặt cho Kiểm toán nhà nước và Ban đề tài, TS Hà Thị Mỹ Dung, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, Thành viên Ban đề tài, gửi lời cảm ơn đến Hội đồng tư vấn, đánh giá, nghiệm thu đã nhiệt tình, công tâm góp ý, đánh giá giúp đề tài hoàn thiện hơn. Ban đề tài sẽ tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện và hoàn thành các nhiệm vụ liên quan. Ban đề tài chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng tư vấn, đánh giá, nghiệm thu PV

ĐÊM GIAO LƯU VĂN NGHỆ KỶ NIỆM 107 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ

Được sự nhất trí của Giám Đốc Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, tối ngày 07 tháng 3 năm 2017, tại Cửa Lò Nghệ An; Chi nhánh Cửa Lò đã phối hợp với Ban Cán sự hai lớp Kiểm toán viên (Lớp 3 và lớp 4) đang tham gia học chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán viên, giao lưu văn nghệ chào mừng 107 năm ngày Quốc tế Phụ nữ. Về dự giao lưu văn nghệ có các thầy giáo, cô giáo; toàn thể học viên hai 02 lớp tham gia chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán viên và toàn thể viên chức và người lao động Chi nhánh Cửa Lò.  Ngoài việc thể hiện các lời ca, tiếng hát ca ngợi truyền thống tốt đẹp của phụ nữ nói chung, phụ nữ Việt Nam nói riêng; Chúc mừng chị em phụ nữ nhân ngày 8-3. Lãnh đạo Chi nhánh cửa Lò cùng với thầy giáo và Ban Cán sự hai lớp còn tặng các bó hoa tươi thắm cho cô giáo, 34 nữ học viên và 9 lao động nữ của Chi nhánh.   Xúc động trước sự quan tâm, tổ chức chu đáo của Trường, Chi nhánh Cửa Lò và Ban  Cán sự hai lớp, cô Lê Thu Hằng thay mặt 44 nữ giáo viên, học viên và Chi nhánh Lửa Lò; ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm của Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Chi nhánh Cửa Lò và toàn thể học viên nam hai lớp Kiểm toán viên đã tổ chức cuộc giao lưu ý nghĩa, qua đây đã động viên, khích lệ tinh thần học tập của các học viên và tinh thần làm việc của viên chức, người lao động của Chi nhánh. Nhân dịp này, sáng 8/3/2017, tại  Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, thay mặt Ban Giám đốc Trường, TS. Lê Đình Thăng – Giám đốc Trường đã chúc mừng chị  em phụ nữ của Trường và mong muốn chị em luôn phát huy  phẩm chất cao đẹp của  người phụ nữ Việt Nam “giỏi việc nước, đảm việc nhà”  hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Thanh Bình - Chi nhánh Cửa Lò

KHAI MẠC GIẢI BÓNG ĐÁ MINI KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC LẦN THỨ 13

(khoahockiemtoan.vn) - Ngày 01/3/2017, tại Hà Nội, Giải bóng đá mini Kiểm toán nhà nước (KTNN) lần thứ 13 năm 2017 đã chính thức được khai mạc. Đây là giải đấu thường niên được tổ chức nhằm chào mừng Kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2017) và hướng tới chào mừng Đại hội Đoàn Thanh niên KTNN lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Ban Tổ chức tặng hoa cho Tổ trọng tài và trao Cờ lưu niệm cho các đội bóng tham dự Giải Giải bóng đá mini KTNN lần thứ 13 diễn ra từ ngày 01 – 13/3/2017 với sự tham gia của 11 đội bóng của các đơn vị trực thuộc KTNN, bao gồm: Liên quân KTNN chuyên ngành Ia - Vụ Tổng hợp, KTNN chuyên ngành Ib, Liên quân KTNN chuyên ngành II - KTNN chuyên ngành III, KTNN chuyên ngành IV, KTNN chuyên ngành V, KTNN chuyên ngành VI, KTNN chuyên ngành VII, KTNN khu vực I, KTNN khu vực VI, Liên quân các đơn vị Sự nghiệp và Liên quân Văn phòng KTNN - Vụ Hợp tác quốc tế. Về cơ cấu giải thưởng, bên cạnh các giải tập thể: Nhất, nhì, ba, giải phong cách, Giải bóng đá mini KTNN lần thứ 13 sẽ trao thêm các danh hiệu cá nhân cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất, cầu thủ xuất sắc nhất và thủ môn xuất sắc nhất. Các đội đăng ký tham dự Giải được chia làm 03 bảng, thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, lựa chọn 8 đội vào vòng tứ kết. 08 đội được vào vòng tứ kết sẽ chia cặp thi đấu 01 trận loại trực tiếp để xác định 04 đội vào vòng bán kết. Hai đội thắng trong 02 trận bán kết sẽ được quyền vào chơi trận chung kết. Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Ngô Đạt Trí phát biểu khai mạc Giải Phát biểu khai mạc Giải, thay mặt Đoàn Thanh niên KTNN và Ban Tổ chức Giải, ông Ngô Đạt Trí - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy KTNN, Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN cảm ơn Lãnh đạo Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc KTNN đã quan tâm, tạo điều kiện để Giải diễn ra theo đúng kế hoạch. Ông Ngô Đạt trí cho biết, Giải bóng đá mini KTNN lần thứ 13 là hoạt động thường niên của Đoàn Thanh niên KTNN, nhằm tạo dựng, duy trì sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên thanh niên nói riêng và cán bộ, công chức người lao động nói chung, góp phần nâng cao sức khỏe thể chất và động viên tinh thần cán bộ, công chức các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành năm 2017. Với ý nghĩa đó, ông Ngô Đạt Trí đề nghị các cầu thủ tham dự giải thi đấu nhiệt tình, trung thực, đoàn kết, tôn trọng tuyệt đối các quy định của Điều lệ giải, các quyết định của Ban Tổ chức và trọng tài; Tổ trọng tài điều khiển trận đấu trung thực, khách quan, đúng luật, để Giải đấu diễn ra thành công tốt đẹp. Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra hai trận đấu giữa Liên quân KTNN chuyên ngành II - KTNN chuyên ngành III với KTNN chuyên ngành VI và KTNN khu vực I với Liên quân các đơn vị sự nghiệp. Kết quả, Liên quân KTNN chuyên ngành II - KTNN chuyên ngành III hòa KTNN chuyên ngành VI với tỉ số 2-2; KTNN khu vực I thắng Liên quân các đơn vị sự nghiệp với tỉ số 3-1./.  Theo Website KTNN

ĐỐI THOẠI TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC VỚI ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN: TỪ SUY NGHĨ ĐẾN HÀNH ĐỘNG

Nằm trong kế hoạch công tác thanh niên năm 2016, sáng 06 tháng 01 năm 2017, Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức buổi đối thoại giữa Tổng KTNN với đoàn viên thanh niên toàn ngành với chủ đề “Tuổi trẻ Kiểm toán nhà nước: Từ suy nghĩ đến hành động”.   Đây là lần thứ hai đoàn viên thanh niên của KTNN được trực tiếp đối thoại với lãnh đạo cao nhất của ngành, được thẳng thắn trao đổi những vướng mắc, khó khăn cũng như chia sẻ tâm tư, nguyện vọng tới Tổng KTNN Hồ Đức Phớc và các Phó Tổng KTNN. Dù mới đảm nhiệm chức vụ Tổng KTNN chưa lâu, nhưng những câu hỏi mà các đoàn viên thanh niên đặt ra đều được Tổng KTNN trả lời đầy đủ, thấu đáo. Tại đây, các bạn đoàn viên không chỉ được trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ, về kinh nghiệm công tác, về bản lĩnh chính trị mà còn được Tổng KTNN chia sẻ về những khó khăn trong công tác, trong cuộc sống mà các đoàn viên thanh niên gặp phải cũng như kinh nghiệm của chính Tổng KTNN qua các vị trí khác nhau. Khẳng định trước toàn thể đoàn viên thanh niên KTNN, đồng chí Hồ Đức Phớc cho biết các lãnh đạo ngành sẽ luôn làm hết sức mình để đảm bảo điều kiện làm việc tốt nhất cho đội ngũ KTV, luôn làm hết sức mình để bảo vệ quyền làm việc hợp pháp của KTV cũng như cùng với các cơ quan hữu quan bảo vệ đội ngũ KTV trước sự đe dọa của các đối tượng xấu. Tại buổi đối thoại, ngoài 25 vấn đề được trực tiếp đem ra trao đổi, thảo luận tại Hội trường, những vướng mắc, những vấn đề được đặt ra sẽ tiếp tục được Tổng KTNN ghi nhận và trả lời bằng văn bản tới các chi đoàn. Ngay sau buổi đối thoại, Tổng KTNN cũng đã trao tặng bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các Tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016. Chi đoàn Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán cũng vinh dự được đón nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn trao tặng. PV

ĐẠI HỘI CHI HỘI NHÀ BÁO TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN NHIỆM KỲ 2016 – 2019

(khoahockiemtoan.vn) - Thực hiện Hướng dẫn của Hội nhà báo Việt Nam về việc tổ chức Đại hội các chi hội nhà báo trực thuộc các cấp Hội nhà báo, nhằm đánh giá kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ 2014 – 2016 và đề ra phương hướng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới và bầu ra Ban Thư ký chi hội có đủ năng lực, phẩm chất, chiều 25 tháng 11 năm 2016, Chi hội nhà báo Tạp chí Nghiên cứu khoa học kiểm toán đã tổ chức Đại hội Chi hội nhiệm kỳ 2016 – 2019. Tới dự Đại hội có đồng chí Phạm Trường Sơn, Trợ lý Ban Công tác hội, Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Lê Đình Thăng, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Kiểm toán nhà nước, Giám đốc Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán cùng toàn thể Hội viên Chi hội. Chi hội nhà báo Tạp chí NCKH kiểm toán Được thành lập năm 2007 trên cơ sở Giấy phép hoạt động báo chí của Bộ Văn hóa thông tin (nay là Bộ Thông tin và truyền thông) và quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước, trong gần 10 năm qua, Tạp chí luôn bám sát tôn chỉ mục đích, là diễn đàn khoa học uy tín trên các lĩnh vực kế toán, kiểm toán nói riêng và kinh tế tài chính nói chung, được đông đảo bạn đọc trong cả nước quan tâm đón nhận. Mặc dù đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên chuyên trách còn mỏng nhưng được đào tạo bài bản, cùng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng và chính quyền, Tạp chí đã định kỳ phát hành mỗi tháng một số, tổ chức các chuyên đề khoa học đảm bảo chất lượng nội dung và hình thức, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu khắt khe của độc giả. Trong  nhiệm kỳ 2014 - 2016 Chi hội đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được Hội Nhà báo Việt Nam cũng như Lãnh đạo KTNN và Tổng biên tập Tạp chí giao phó. Chi hội tích cực vận động hội viên chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực học tập, viết bài để nâng cao chuyên môn, tay nghề; Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Chi hội đã phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức được 1 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí và công tác quản lý tài chính, kế toán trong các cơ quan báo chí của cả nước tại Đà Nẵng. Các hội viên của Chi hội đã tích cực tham gia các khóa đào tạo do Hội Nhà báo Việt Nam mở các lớp bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và quản lý báo chí… Đại hội cũng đã thắng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của Chi hội trong nhiệm kỳ qua như chưa phát huy hết vai trò, thế mạnh của Chi hội; chưa phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Hội Nhà báo Việt Nam để cử cán bộ, phóng viên đi học các lớp chuyên môn nghiệp vụ về báo chí; chưa tổ chức được nhiều hoạt động chính trị, văn hóa, thể thao do Trung ương Hội Nhà báo phát động. Công tác phát triển hội viên của Chi hội còn hạn chế, trong nhiệm kỳ chưa kết nạp thêm được hội viên. Phát huy các thành tích đã đạt được, khắc phục hạn chế và nỗ lực vượt qua khó khăn, nhiệm kỳ 2016 – 2019, Chi hội Tạp chí NCKH kiểm toán tập trung vào các nhiệm vụ cơ bản: Vận động hội viên chấp hành nghiêm túc Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam; Vận động hội viên thực hiện tôt trách nhiệm công dân và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam trong tình hình mới; Hoàn thành tốt nhiệm vụ của Lãnh đạo KTNN giao phó; Thường xuyên nâng cao chất lượng  xuất bản Tạp chí về nội dung, hình thức, tiến độ xuất bản Tạp chí, nâng cao tính chuyen nghiệp và uy tín của Tạp chí. Phấn đấu trong mỗi số của Tạp chí có nhiều bài chất lượng tốt với hàm lượng khoa học cao; Thực hiện tốt các kế hoạch hàng năm của Tạp chí.   Đồng chí Phạm Trường Sơn, Trợ lý Ban Công tác Hội phát biểu tại Đại hội Phát biểu tại đại hội, đồng chí Phạm Trường Sơn, Trợ lý Ban Công tác hội, Hội Nhà báo Việt Nam ghi nhận những thành tích mà Chi hội đã đạt được trong thời gian qua, chia sẻ với những khó khăn của Tạp chí cũng như bày tỏ sự tin tưởng về bước phát triển của Tạp chí trong thời gian tiếp theo. Trong nhiệm kỳ mới, Chi hội Tạp chí cần tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của KTNN, của Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán nhằm nâng cao chất lượng hoạt động; bám sát Chỉ thị số 37/CT-TW ngày 18/3/2004 của Ban Bí thư và các văn bản khác về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới; tiêp tục thực hiện chỉ thị 05/CT-TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với người làm báo; triển khai nghị quyết Đại hội lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam; phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam để tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao tay nghề; Tổ chức học tập và quán triệt Luật Báo chí năm 2016. Cũng tại Đại hội, đồng chí Lê Đình Thăng Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Kiểm toán nhà nước, Giám đốc Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán ghi nhận sự trưởng thành của Tạp chí thời gian qua, duy trì sự phát triển, đảm bảo tôn chỉ mục đích, là diễn đàn khoa học về các vấn đề lý luận và thực tiễn về kế toán, kiểm toán, kinh tế, tài chính. Chia sẻ với những khó khăn của Tạp chí, TS Lê Đình Thăng mong muốn tạp chí tiếp tục nâng cao năng lực trình độ, đi sâu khai thác góc cạnh khoa học của vấn đề, khai thác thế mạnh, hướng tới tính chuyên nghiệp; tiếp tục thu hút các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học đóng góp bài viết cho tạp chí và đặc biệt chú trọng phát triển hội viên, tổ chức các buổi sinh hoạt chi hội, các câu lạc bộ, đưa ra được các sáng kiến sinh hoạt, các chủ đề sinh hoạt để làm căn cứ phát triển thành các chuyên đề khoa học. Thay mặt Chi hội, Tổng biên tập Nguyễn Đình Hòa bày tỏ sự cảm ơn với những chia sẻ, đóng góp của các đại biểu và khẳng định đội ngũ cán bộ, hội viên Tạp chí sẽ tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ để phát triển tốt hơn nữa chất lượng nội dung và hính thức Tạp chí, đưa Tạp chí NCKH kiểm toán trở thành một trong những tờ tạp chí khoa học hàng đầu cả nước về lĩnh vực kế toán kiểm toán.  Ra mắt Ban thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2016 - 2019 Đại hội cũng đã bầu ra Ban thư ký nhiệm kỳ mới với 2 đồng chí: Ông Nguyễn Đình Hòa, Tổng biên tập giữ chức vụ Thư ký chi hội và ông Ngô Khánh Hòa, Thư ký tòa soạn, phụ trách công tác kiểm tra của Chi hội.   Hội nhà báo Việt Nam hiện có hơn 24.000 hội viên sinh hoạt tại 278 cấp Hội với 63 Hội nhà báo các Tỉnh, Thành phố; 18 Chi hội trực thuộc Trung ương và 197 chi hội thuộc các Liên chi hội. Diệu Thúy