TIN TỨC
TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG HỢP TÁC GIỮA KTNN VIỆT NAM VỚI KTNN LÀO NĂM 2018 VÀ TRAO HUÂN CHƯƠNG CỦA NHÀ NƯỚC LÀO

(khoahockiemtoan.vn) - Sáng 8/1/2019, KTNN Việt Nam và KTNN Lào đã long trọng tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Lào năm 2018 và trao Huân chương của Nhà nước Lào cho các cá nhân đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan, hai nhà nước Việt Nam – Lào. Tới dự Hội nghị, có Bà Viengthong Siphandone, Chủ tịch KTNN Lào; ông Thongsavanh Phomvihane, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Hà Nội; ông Hồ Đức Phớc, Tổng KTNN Việt Nam; ông Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam và các đồng chí Phó Tổng KTNN, các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thuộc KTNN, Thanh tra Chính phủ Lào và Việt Nam.

Phó Tổng KTNN Nguyễn Tuấn Anh phát biểu chào mừng

 

Thay mặt cho KTNN Việt Nam, Phó Tổng KTNN Nguyễn Tuấn Anh cho biết bám sát chủ trương, định hướng về quan hệ hợp tác hữu nghị, anh em của Lãnh đạo hai Nhà nước; trên tinh thần hữu nghị truyền thống giữa hai nước và hai cơ quan; trên cơ sở Thoả thuận hợp tác hai bên ký kết ngày 10/11/2000 và Biên bản hội đàm giữa hai Tổng KTNN năm 2014, nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả giữa hai cơ quan đã được triển khai như: trao đổi các đoàn Lãnh đạo Kiểm toán nhà nước, trao đổi kinh nghiệm dưới hình thức chuyên gia; trao đổi thông tin, tài liệu, tư liệu; giúp đỡ nhau về xây dựng tổ chức, đào tạo cán bộ. Các hoạt động hợp tác trên đã giúp tăng cường năng lực cho cơ quan KTNN hai nước, cụ thể là hai cơ quan đã thường xuyên tổ chức các hội thảo, đào tạo chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán công, xây dựng Luật KTNN, chia sẻ tài liệu chuyên môn, hỗ trợ trang thiết bị máy tính với Kiểm toán nhà nước Lào…

 

Giai đoạn 2015-2020, bám sát chủ trương, định hướng về quan hệ hợp tác hữu nghị, anh em của Lãnh đạo hai Nhà nước Việt Nam – Lào; Kiểm toán nhà nước Việt Nam và Kiểm toán nhà nước Lào đã phối hợp để đề xuất đưa nội dung hợp tác kiểm toán nhà nước vào Hiệp định về hợp tác song phương giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào giai đoạn 2016-2020. Mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan được đưa lên tầm cấp quốc gia đã giúp tạo điều kiện cho các hoạt động hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn trên tất cả các lĩnh vực.

 

Trong năm 2018, thực hiện Hiệp định về hợp tác song phương giữa hai Chính phủ và kế hoạch đào tạo của hai cơ quan, đoàn cán bộ cấp Vụ gồm 20 công chức của KTNN Lào do ông Sommay KOSADA, Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm toán các tổ chức nhà nước dẫn đầu sang Việt Nam tham dự Khóa đào tạo tại Cửa Lò. Đặc biệt, Chủ tịch KTNN Lào Viengthong Siphandone dẫn đầu đoàn cán bộ KTNN Lào sang thăm và làm việc với KTNN Việt Nam trong khuôn khổ Đại hội ASOSAI lần thứ 14 tổ chức tại Việt Nam từ ngày 16-22/9/2018, đồng thời luôn ủng hộ KTNN Việt Nam trong vai trò thành viên Ban Điểu hành và Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. Bên cạnh các hoạt động hợp tác song phương, hai cơ quan cũng luôn phối hợp tích cực và hỗ trợ lẫn nhau trong khuôn khổ hợp tác đa phương, đặc biệt trong khuôn khổ ASOSAI và ASEANSAI.

 

Trong khuôn khổ ASOSAI, KTNN Việt Nam luôn nhận được sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ tích cực từ KTNN Lào, nhất là trong quá trình vận động đăng cai và tổ chức thành công ĐH ASOSAI 14 tại Việt Nam vừa qua. Trên cương vị Chủ tịch ASEANSAI hiện nay của KTNN Lào và Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 của KTNN Việt Nam, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh mong muốn hai cơ quan tích cực nỗ lực hơn nữa nâng cao hiệu quả hợp tác song phương và hợp tác trong khuôn khổ ASEANSAI và ASOSAI vì lợi ích và sự phát triển của mỗi nước và cộng đồng kiểm toán lĩnh vực công trong khu vực. Kiểm toán nhà nước Việt Nam khẳng định và cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện của hai cơ quan lên một tầm cao mới, xứng tầm với mối quan hệ láng giềng hữu nghị, đặc biệt giữa hai nước.

 

Viengthong Siphandone, Chủ tịch KTNN Lào phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, Bà Viengthong Siphandone, Chủ tịch KTNN Lào cho biết KTNN Lào thành lập năm 1998 và đến năm 2000, KTNN Lào và Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan. Từ đó đến nay, KTNN Lào luôn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ chí nghĩa chí tình của KTNN, từ cấp lãnh đạo, chuyên gia đến các cán bộ, công chức, góp phần phát huy, tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc. “Suốt thời gian 20 năm, chúng tôi luôn nhận được sự giúp đỡ to lớn của các thế hệ lãnh đạo, chuyên gia, kiểm toán viên KTNN. Đặc biệt là sự quan tâm, giúp đỡ cho KTNN Lào đào tạo trình độ năng lực kiểm toán viên cũng như cơ sở hạ tầng, hệ thống máy móc trang thiết bị cho hoạt động kiểm toán. Sự giúp đỡ này đã giúp cho KTNN Lào dần trưởng thành và lớn mạnh như hôm nay.” Hai cơ quan đã thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, đoàn chuyên gia, cán bộ, chuyên viên, chia sẻ chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, trong thời gian qua, hai cơ quan đã tăng cường trao đổi tài liệu liên quan đến hoạt động kiểm toán, đặc biệt là các tài liệu liên quan đến luật kiểm toàn cũng như kinh nghiệm xây dựng các văn bản dưới luật. Cũng trong thời gian qua, hai cơ quan đã có mối quan hệ hợp tác hiệu quả với cơ quan thanh tra hai nước nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động kiểm toán cũng như hoạt động thanh tra, phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm thanh tra, kiểm toán, nâng cao trình độ cán bộ kiểm toán và thanh tra hai nước. Thay mặt cho KTNN Lào, bà Viengthong Siphandone mong muốn hai cơ quan tiếp tục hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau, góp phần xây dựng mối quan hệ hai nước “mãi mãi xanh tươi, đời đời  bền vững”.

 

Tổng KTNN Hồ Đức Phớc phát biểu đáp từ tại Hội nghị

 

Thay mặt KTNN, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc khẳng định mối quan hệ giữa hai cơ quan thời gian qua rất mật thiết, khăng khít và luôn giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần hợp tác hữu nghị, vô tư, thắm tình đoàn kết và cam kết trong thời gian tới, KTNN Việt Nam sẽ tiếp tục vun đắp tình hữu nghị và thực hiện mối quan hệ hợp tác ngày càng bền chặt trên tinh thần tương trợ lẫn nhau, thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước và thực hiện truyền thống quý báu của nhân dân hai nước.

 

Chủ tịch KTNN Lào trao tặng Huân chương Itxala cho các cá nhân

 

Tại Hội nghị lần này, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Chủ tịch KTNN Lào Viengthong Siphandone đã trao Huân chương Itxala hạng Nhì của Nhà nước Lào cho đồng chí Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ, Nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước; Huân chương Itxala hạng Ba cho đồng chí Lê Hoàng Quân, Nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước và đồng chí Nguyễn Trọng Thủy, Trưởng Ban Thi đua – khen thưởng, Nguyên Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế KTNN vì đã có thành tích, sự cống hiến và công lao to lớn góp phần quan trọng trong việc phát huy mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào – Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào và 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào.

 

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đại diện các cá nhân nhận Huân chương phát biểu ý kiến

 

Thay mặt cho các cá nhân được trao tặng Huân chương lần này, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái bày tỏ sự vui mừng và xúc động vì sự ghi nhận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo hai cơ quan KTNN đối với sự đóng góp của các cá nhân cho mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan, góp phần tăng cường năng lực hoạt động của hai cơ quan và góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước Việt – Lào.

Diệu Thúy

TIN MỚI CẬP NHẬT
LIÊN KẾT WEBSITE
TẠP CHÍ IN
  • Tổng mục lục năm 2021
  • Tổng mục lục năm 2020
  • Tạp chí số 146 (Tháng 12/2019)