TIN TỨC
ĐOÀN THANH NIÊN KTNN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG ĐẠI HỘI LẦN THỨ X NHIỆM KỲ 2022-2027

(khoahockiemtoan.vn) - Ngày 29/7/2022, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Kiểm toán nhà nước (KTNN) lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027. Đại hội được tổ chức nhằm đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, khuyết điểm, rút ra bài học kinh nghiệm qua việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh KTNN lần thứ IX, từ đó xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2022-2027.

 

Đồng chí Hà Thị Mỹ Dung - Ủy viên Ban cán sự, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước; Quyền Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các Cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng đã dự và có bài phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

BCH Đoàn thanh niên KTNN nhiệm kỳ 2022 – 2027

 

Dự Đại hội còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy KTNN, đại diện Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN, các tổ chức chính trị-xã hội KTNN, các đồng chí nguyên là cán bộ Đoàn Thanh niên KTNN; đại diện Ban Tổ chức Đoàn Khối các cơ quan T.Ư. Đại hội có sự tham dự của 155 đại biểu là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đại diện cho 30 Chi đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên KTNN.

 

Đồng chí Ngô Đạt Trí - Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN nhiệm kỳ 2017-2022 phát biểu khai mạc Đại hội

 

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Ngô Đạt Trí - Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN nhiệm kỳ 2017-2022 cho biết, nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh KTNN lần thứ IX, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN, Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, công tác Đoàn và phong trào thanh niên KTNN đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét trên nhiều mặt. “Sức trẻ của thế hệ đoàn viên, thanh niên KTNN đã thổi hồn một cách mạnh mẽ, xuyên suốt vào các hoạt động và sự kiện lớn của toàn Ngành. Màu áo xanh thanh niên KTNN đã để lại dấu ấn trên hầu hết mọi miền đất nước thông qua những chiến dịch hành động, hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện đầy đủ hoài bão, nhiệt huyết tuổi trẻ, tinh thần năng động, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ KTNN”- đồng chí Ngô Đạt Trí nhấn mạnh.

 

Trình bày Báo cáo tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2017-2022, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN nhiệm kỳ 2022-2027 Nguyễn Đình Trường cho biết, trong nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Thanh niên KTNN đã từng bước kiện toàn các tổ chức đoàn cơ sở để phù hợp với sự phát triển tổ chức bộ máy của KTNN, với 30 chi đoàn trực thuộc và 783 đoàn viên.

 

Trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen, cùng với các cấp bộ đoàn trong cả nước, Đoàn Thanh niên KTNN đã phát huy truyền thống đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, luôn là đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối các cơ quan Trung ương, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của KTNN trong tình hình mới.

 

Theo đồng chí Nguyễn Đình Trường, trong nhiệm kỳ IX, công tác giáo dục chính trị tư tương luôn được Đoàn Thanh niên KTNN chú trọng triển khai với nội dung, hình thức đa dạng, có nhiều kết quả nổi bật. Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Đoàn Thanh niên KTNN triển khai thường xuyên, sâu rộng với nhiều hình thức phong phú. Nhiều buổi học tập, sinh hoạt chuyên đề, hành trình về nguồn, tuyên dương các gương ĐVTN tiêu biểu, tổ chức các hoạt động lớn nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, dịp kỷ niệm quan trọng của đất nước, dân tộc và của tuổi trẻ đã được Đoàn Thanh niên KTNN triển khai rộng khắp trong toàn đoàn. Trong nhiệm kỳ Đoàn Thanh niên KTNN đã tổ chức được 41 buổi tọa đàm với nhiều nội dung và hình thức phong phú, 17 chương trình hành hương về nguồn ở nhiều địa bàn trên cả nước; tổ chức 10 chương trình tri ân, tặng quà cho thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công, tổ chức được 60 buổi tọa đàm trao đổi về văn hóa ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và các đợt sinh hoạt chính trị khác cho ĐVTN với chủ đề giáo dục truyền thống. Điểm sáng trong hoạt động của Đoàn Thanh niên KTNN trong nhiệm kỳ 2017-2022 là phong trào thanh niên tình nguyện. Phong trào được Đoàn Thanh niên KTNN triển khai linh hoạt, đổi mới phương thức, phù hợp với tình hình, nhất là trước tác động của đại dịch COVID-19.

 

Trong nhiệm kỳ vừa qua ĐVTN đã đóng góp được hơn 8,1 tỷ đồng để thực hiện các chương trình, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với các hoạt động tiểu biểu như: Triển  khai chương trình “Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương tham gia xây dựng nông thôn mới”: Tham gia Chương trình “Vì một Việt Nam xanh”; Chiến dịch “Hãy làm sạch biển; Chương trình trồng mới 30 triệu cây xanh do Trung ương Đoàn phát động; Xây dựng cầu giao thông nông thôn; Tủ sách Thanh niên; Thăm và trao quà cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn trên địa bàn cơ quan, đơn vị...Toàn Đoàn đã trao tặng 6 tủ sách thanh niên, 6 Cầu giao thông nông thôn... với đối tượng hướng tới là các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.

 

Nhiệm kỳ 2017-2022 cũng được coi là một nhiệm kỳ đặc biệt khi nửa cuối nhiệm kỳ, các cấp bộ đoàn hoạt động trong bối cảnh đại dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuổi trẻ KTNN đã thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo, kịp thời thích ứng với tình hình mới bằng cách thay đổi linh hoạt các hoạt động, chương trình của Đoàn Ngành, vừa bảo đảm thực hiện các chương trình chung của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, vừa phù hợp với đặc thù của Đoàn Ngành.

 

Bên cạnh đó, phong trào hiến máu tình nguyện vẫn được duy trì thường niên. Kết quả trong nhiệm kỳ, đã có hơn 500 lượt đoàn viên thanh niên tham gia đăng ký hiến máu tình nguyện, thu được hơn 600 đơn vị máu.

 

Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo được Đoàn Thanh niên KTNN tập trung vào nhiều hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo gắn với thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị như: Cải cách hành chính; xây dựng văn hóa công sở, đạo đức công vụ… Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong việc ứng dụng và triển khai các ý tưởng sáng tạo của ĐVTN. Tổ Công nghệ thông tin cũng được thành lập tại mỗi chi đoàn trực thuộc để tăng cường việc sử dụng và hỗ trợ việc ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán nói chung và công tác đoàn thanh niên nói riêng.

 

Dưới sự quan tâm chỉ đạo, tạo môi trường hỗ trợ ĐVTN của Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN, các hoạt động đồng hành cùng thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp đã được Đoàn Thanh niên KTNN tổ chức bằng các hình thức đa dạng, qua đó, phát huy tinh thần truyền thống hăng say học tập, bồi dưỡng thế hệ trẻ ĐVTN KTNN.

 

Đoàn Thanh niên KTNN đã phát động các đoàn viên tích cực nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán của KTNN để từ đó nâng cao chất lượng công tác chuyên môn; các đoàn viên đã rất tích cực tham gia và là lực lượng nòng cốt trong các đoàn kiểm toán chuyên đề về CNTT.

 

Đồng chí Nguyễn Đình Trường trình bày Báo cáo tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2017-2022

 

Một điểm mới trong nhiệm kỳ là việc ĐVTN đã tham gia xây dựng và phát hành 125 số bản tin quốc tế của KTNN, chủ động tìm thông tin để đăng tải cập nhật về KTNN trên tạp chí điện tử của ASOSAI, INTOSAI...; 50 ĐVTN tham gia cuộc thi Olympic tiếng Anh cho cán bộ trẻ năm 2019 do Trung ương đoàn tổ chức. Nhiều ĐVTN được cử tham gia vào các  khóa học tăng cường năng lực có yếu tố quốc tế.

 

Trong nhiệm kỳ qua, công tác cán bộ đoàn được BCH Đoàn Thanh niên KTNN chú trọng với yêu cầu nâng cao nâng cao năng lực tổ chức, bản lĩnh chính trị của cán bộ, đoàn viên. BCH Đoàn Thanh niên KTNN chủ động phối hợp với cấp ủy các cấp trong kiện toàn, bổ sung đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt các cấp được thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình công tác cán bộ. Trong nhiệm kỳ, đã có nhiều ĐVTN tiêu biểu được quy hoạch các vị trí chủ chốt trong Đoàn; nhiều cán bộ đoàn được quy hoạch, bổ nhiệm giữ trọng trách là lãnh đạo cấp Vụ, cấp Phòng; được lãnh đạo cơ quan, đơn vị tin tưởng giao các nhiệm vụ khó khăn, quan trọng".

 

Trong công tác tham gia xây dựng Đảng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp luôn được đoàn thanh niên trú trọng thực hiện tốt. Số lượng đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng là 320 đoàn viên, trong đó, đoàn viên được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng 268 đồng chí. Các chi đoàn cơ sở cũng đã làm tốt công tác giới thiệu quy hoạch những cán bộ, đảng viên trẻ có đủ năng lực, trình độ, đạo đức và được tín nhiệm để bổ nhiệm vào các cấp lãnh đạo, đặc biệt là cấp ủy và lãnh đạo cấp Phòng các đơn vị.

 

“Tổng kết nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Thanh niên KTNN đã hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội khoá IX đề ra. Phong trào đoàn đã phát triển rộng khắp ở các chi đoàn, chất lượng hoạt động đã bước đầu đi vào chiều sâu và có trọng tâm. Kết quả công tác đoàn và phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ qua đã được Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN và Đoàn cấp trên ghi nhận” - Phó Bí thư Nguyễn Đình Trường nhấn mạnh.

 

Quang cảnh đại hội

 

Với những thành tích đạt được, trong 5 năm qua, Đoàn Thanh niên KTNN và nhiều chi đoàn trực thuộc, đoàn viên thanh niên KTNN đã được Trung ương Đoàn và Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tặng Cờ thi đua, Bằng khen.

 

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2022-2027, với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ KTNN: Xung kích, bản lĩnh, trách nhiệm, chuyên nghiệp, đổi mới và hội nhập”, Đoàn Thanh niên KTNN đã đề ra những phương hướng tập trung vào việc nâng cao chất lượng, đổi mới hình thức sinh hoạt chi đoàn, tăng cường sinh hoạt chi đoàn theo chuyên đề, kết hợp sinh hoạt tại chỗ với sinh hoạt theo hình thức trực tuyến trong thời gian đi công tác xa trụ sở cơ quan.

 

Bên cạnh đó là xây dựng, tổ chức các chương trình, hoạt động bám sát kế hoạch, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII và Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

 

Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào đoàn viên, thanh niên thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng các tiêu chuẩn, chuẩn mực kiểm toán trong nước và quốc tế; thi đua lao động sáng tạo; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ trẻ có chất lượng cho cơ quan KTNN…

 

Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung phát biểu chỉ đạo Đại hội

 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung khẳng định, nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Thanh niên KTNN đã góp phần xứng đáng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của KTNN; vận động đoàn viên, thanh niên đóng vào các quỹ thiện nguyện; tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp đảng viên.

 

Giới thiệu quy hoạch những cán bộ, đảng viên trẻ có đủ năng lực, trình độ, đạo đức và được tín nhiệm bổ nhiệm vào các cấp lãnh đạo; tham gia hoạt động chuyên môn trên các lĩnh vực; nhiều tập thể, cá nhân đã vinh dự được Trung ương Đoàn; Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN ghi nhận, trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý. “Thay mặt Đảng ủy và Lãnh đạo KTNN, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương và khen ngợi những cố gắng, nỗ lực và trưởng thành tiến bộ của toàn thể đoàn viên, thanh niên KTNN; trong đó có các đại biểu tham dự Đại hội hôm nay - là những nhân tố điển hình tiên tiến tràn đầy nhiệt huyết và sức lan tỏa trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của KTNN” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nói.

 

Đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2022-2027 được Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh KTNN khoá IX trình trước Đại hội. Đồng chí Hà Thị Mỹ Dung nhấn mạnh 3 nội dung Đoàn Thanh niên KTNN cần quan tâm tổ chức thực hiện tốt trong nhiệm kỳ tới: Coi trọng và tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, nhân cách đạo đức, lối sống lành mạnh và văn hoá ứng xử cho đoàn viên, thanh niên; thường xuyên chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn thực sự vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và tư duy hành động; tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua và các chương trình hành động của Đoàn Thanh niên KTNN, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo nhằm không ngừng khẳng định vai trò của Đoàn trong đồng hành với sự phát triển của KTNN.

 

Đồng chí Trưởng ban Dân vận, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước tin tưởng, sau Đại hội này, Đoàn Thanh niên KTNN sẽ tràn đầy sinh lực, đổi mới và sáng tạo, phát triển mang tính đột phá, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ VII của Đảng bộ KTNN. Tiếp tục phát huy truyền thống của Ngành, mãi xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng bộ, là đội quân xung kích của KTNN trên mặt trận thầm lặng đầy cam go và thách thức “Vì nền tài chính quốc gia minh bạch và bền vững”.

 

Q. Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng phát biểu tại Đại hội

 

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Q. Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương nhận định: Trong những thành quả chung của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, công tác đoàn và phong trào thanh niên của KTNN đã đạt được nhiều kết quả xuất sắc, luôn là một trong các đơn vị tiêu biểu trong Khối. Công tác đoàn và phong trào thanh niên đã được triển khai toàn diện, từ công tác giáo dục của Đoàn đến triển khai các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ đến việc không ngừng quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức đoàn vững mạnh, đoàn tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh. Ở mỗi mặt công tác, Đoàn Thanh niên KTNN đều đầu tư kỹ lưỡng về nội dung, phương thức triển khai để tạo ra những hiệu quả nhất định.

 

Nhất trí với nội dung trong dự thảo báo cáo chính trị và đánh giá cao các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm, nhiều thực tiễn của đại biểu Đại hội, đồng chí Bùi Hoàng Tùng lưu ý: Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên KTNN khóa mới trong quá trình xây dựng các phong trào, chương trình hành động luôn bám sát việc trả lời được 02 câu hỏi: một là Cơ quan cần gì? và hai là đoàn viên cần gì? Hoạt động Đoàn không thể xa rời các hoạt động của Cơ quan mà phải tìm hiểu, xác định thế mạnh, đặc thù của KTNN để xây dựng các phong trào, chương trình hành động sao cho vừa triển khai tốt các phong trào Đoàn vừa đóng góp hiệu quả cho nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Phong trào Đoàn cần tập trung vào việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; học tập nghiên cứu khoa học, tham gia vào các đề tài, đề án của cơ quan; xây dựng môi trường văn hóa công sở, đạo đức công vụ trong cơ quan.

 

Từ phương châm đó, Ban Thường vụ Đoàn Khối đề nghị Đoàn Thanh niên KTNN chú trọng vào một số nội dung về:

 

Công tác tuyên truyền, giáo dục; các phong trào hành động cách mạng; chú trọng thực hiện công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng gồm hai nội dung với hai đối tượng: Phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn; tạo môi trường rèn luyện, phấn đấu cho những đoàn viên ưu tú để xem xét giới thiệu cho Đảng.

 

Đồng chí Q. Bí thư Đoàn khối bày tỏ sự tin tưởng và kỳ vọng Đoàn Thanh niên KTNN tiếp tục có những kết quả khởi sắc hơn nữa và vươn lên một tầm cao nữa trong thời gian tới.

 

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng trân trọng gửi lời cảm ơn Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN, Lãnh đạo các đơn vị đã luôn ủng hộ, giúp đỡ, dành tình cảm đặc biệt cho sự phát triển của công tác đoàn và phong trào thanh niên KTNN nói riêng và Khối các cơ quan Trung ương nói chung.

 

Đoàn Thanh niên KTNN nhận bằng khen của Tổng KTNN

 

Trong khuôn khổ Đại hội, Đoàn Thanh niên KTNN vinh dự được nhận Bằng Khen của Tổng Kiểm toán nhà nước đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ 2017-2022; Cờ thi đua đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2021; Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai hoạt động phong trào thanh niên tình nguyện giai đoạn 2017-2022 của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương./.

Theo Cổng thông tin điện tử Kiểm toán nhà nước

TIN MỚI CẬP NHẬT
LIÊN KẾT WEBSITE
TẠP CHÍ IN
  • Tổng mục lục năm 2021
  • Tổng mục lục năm 2020
  • Tạp chí số 146 (Tháng 12/2019)