Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 9 tháng năm 2024 tăng 3,88% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, mức tăng này chưa hoàn toàn phù hợp với diễn biến giá cả thị trường trong 3 quý đầu năm, bà bình luận gì về ý kiến này?
Con số 3,88% đã phản ánh một phần thực trạng, nhưng không phải là toàn bộ thế cục kinh tế. Mức tăng này cần được phân tích chi tiết hơn theo từng tháng, từng nhóm hàng hóa và đặt trong bối cảnh vĩ mô cả trong và ngoài nước.
Nhìn nhận từng tháng sẽ thấy rõ nét diễn biến CPI toàn diện hơn. Cụ thể, chỉ số CPI tháng Một tăng 0,31% do sự điều chỉnh giá dịch vụ y tế tại một số địa phương. Cùng với đó, việc lên giá điện và giá gạo leo theo nhịp giá xuất khẩu đã tác động đáng kể. Đến tháng Hai, CPI tăng 1,04% và đây là mức tăng cao nhất trong 9 tháng, phản ánh rõ tác động của Tết Nguyên đán khiến nhu cầu tiêu dùng đột biến.
Ngược lại, chỉ số giá tiêu dùng tháng Ba lại giảm nhẹ 0,23%, bởi nhu cầu tiêu dùng giảm sau Tết, đặc biệt là đối với các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm.
Tuy nhiên, từ tháng Tư đến tháng Bảy, chỉ số liên tục tăng dần trở lại với các mức tương ứng 0,07%; 0,05%; 0,17%; 0,48%. Thực tế thị trường phản ánh áp lực gia tăng từ giá gạo, thịt lợn, xăng dầu, điện sinh hoạt và bảo hiểm y tế. Sang đến tháng Tám, CPI ghi nhận sự ổn định so với tháng trước và cho thấy hiệu quả của các biện pháp kiểm soát. Song đáng lưu ý, CPI của tháng Chín lại tăng đáng kể 0,29%. Mức lên này chủ yếu do ảnh hưởng của bão lũ, làm khan hiếm hàng hóa tại một số địa phương và dẫn đến tăng giá cục bộ. Cộng thêm việc điều chỉnh học phí và giá thuê nhà cũng góp phần làm tăng CPI.

Ở khía cạnh khác, phân tích theo nhóm hàng sẽ cho thực trạng thị trường rõ nét hơn. Trên thực tế, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có tác động lớn nhất đến CPI với mức tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá lương thực tăng mạnh 14,23%, đặc biệt là giá gạo leo thang 18,87% theo bình diện giá xuất khẩu kết hợp với nguồn cung đi xuống, trong khi nhu cầu lại lên cao trong dịp lễ Tết và sau bão lũ.
Mặt khác, giá thực phẩm cũng nhích lên 2,31% và giá ăn uống ngoài gia đình nâng lên 4,03%. Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng cũng đắt đỏ hơn 5,33%, chủ yếu do giá nhà ở thuê và giá điện sinh hoạt tăng. Song song với đó, nhóm giáo dục tăng thêm 7,51% bắt nguồn từ việc tăng học phí ở một số địa phương và nhóm thuốc và dịch vụ y tế lên 7,46% do điều chỉnh giá theo Thông tư 22/2023/TT-BYT. Nhóm giao thông tăng 1,87% do giá dịch vụ giao thông công cộng và chi phí bảo dưỡng phương tiện tăng. Ngoài ra, chỉ có nhóm bưu chính, viễn thông giảm nhẹ 1,19% nhờ có các chương trình khuyến mãi.
Trên nền tảng đó, lạm phát cơ bản nhích lên 2,69% so với cùng kỳ năm trước song thấp hơn mức tăng CPI chung là 3,88%. Điều này cho thấy tác động đáng kể của giá lương thực, thực phẩm, năng lượng và một số dịch vụ công cộng đến CPI chung.
Mức lạm phát bình quân 9 tháng đầu năm nay cho thấy khả năng lạm phát cả năm sẽ đạt được mục tiêu Quốc hội đề ra. Nguyên nhân nào đã giúp cho Việt Nam kiểm soát được lạm phát trong 9 tháng?
Có nhiều yếu tố giúp Việt Nam kiểm soát thành công lạm phát trong 9 tháng qua. Trước hết, sự hạ nhiệt của lạm phát thế giới đã tác động tới lạm phát của Việt Nam. Cụ thể, tỷ lệ lạm phát của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu tháng 9/2024 chỉ tăng 1,8%, thấp nhất trong ba năm rưỡi và dưới mức mục tiêu 2% của ECB. Trong tháng 8/2024, lạm phát của Mỹ tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước; Tây Ban Nha tăng 2,3%; Đức tăng 1,9%; Pháp tăng 1,8%. Tại châu Á, lạm phát tháng 8/2024 của Ấn Độ tăng 3,7%; Phi-lip-pin tăng 3,3%; Nhật Bản tăng 3%; In-đô-nê-xi-a tăng 2,1% và Hàn Quốc tăng 2%. Lạm phát của Việt Nam được kiểm soát ở mức phù hợp để hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế, CPI tháng 9/2024 tăng 2,63% so với cùng kỳ năm trước.
Lạm phát thế giới hạ nhiệt đã giúp cho Việt Nam giảm bớt áp lực từ kênh nhập khẩu lạm phát, chỉ số giá nhập khẩu hàng hóa bình quân 9 tháng đầu năm giảm 1,73% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, phải kể đến mặt hàng xăng dầu là một trong những mặt hàng chiếm tỷ trọng không nhỏ trong rổ hàng hóa tính CPI của Việt Nam, trong khi giá mặt hàng này lại phụ thuộc chủ yếu vào giá của thế giới. Do đó, giá dầu thế giới giảm làm cho chỉ số giá nhóm xăng dầu trong nước quý III/2024 giảm 7,72% so với cùng kỳ năm trước đã tác động làm CPI chung giảm 0,28 điểm phần trăm.
Đáng chú ý, để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Quốc hội đề ra, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai quyết liệt nhiều giải pháp.
Theo đó, Chính phủ yêu cầu đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống của người dân. Chú trọng tăng cường công tác quản lý, điều hành giá trong thời điểm thiên tai, bão lũ, kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ, cứu trợ người dân bị thiệt hại do bão lũ. Đặc biệt, cơn bão số 3 và hoàn lưu bão trong tháng 9 đã làm cho tại một số nơi, một số thời điểm xuất hiện hiện tượng khan hiếm hàng hóa như rau, củ quả, thực phẩm, nước uống… dẫn đến tăng giá cục bộ. Nhưng để bù đắp nguồn cung hàng hóa bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão số 3, các doanh nghiệp đã tăng cường nhập hàng từ phía Nam, Đà Lạt nhằm giữ giá cả cơ bản ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời có các Công điện chỉ đạo khẩn trương cung ứng hàng hóa, khắc phục hậu quả của bão số 3. Nhờ đó, hoạt động thương mại của các địa phương bị ảnh hưởng của bão đã sớm trở lại bình thường và giá cả hàng hóa có xu hướng trở về mức trước bão.
Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp được Chính phủ tiếp tục thực hiện. Chính sách tiền tệ được điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời và hiệu quả cũng góp phần kiểm soát lạm phát.
Xin bà cho biết đâu là những yếu tố cần tiếp tục được quan tâm để kiểm soát lạm phát trong thời gian tới?
Dù diễn biến lạm phát trong 3 quý đầu năm nay khá thuận lợi song vẫn còn một số các yếu tố cần được theo dõi thận trọng để kiểm soát lạm phát trong những tháng cuối năm nay. Trước hết, rủi ro về thiên tai, thời tiết bất lợi có thể tác động làm tăng giá lương thực, thực phẩm tại một số địa phương. Đồng thời, theo quy luật, vào các tháng cuối năm và dịp Lễ, Tết, giá lương thực, thực phẩm, đồ uống, may mặc, thiết bị và đồ dùng gia đình thường tăng, điều này cũng sẽ tác động làm tăng CPI.
Bên cạnh đó, dự báo nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và tiêu dùng tăng mạnh trong thời gian tới cũng gây áp lực lên lạm phát. Đồng thời, việc thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ do Nhà nước quản lý theo hướng tính đúng, tính đủ các yếu tố, các chi phí cần được cân nhắc thận trọng, phù hợp về mức độ cũng như thời điểm tăng giá.
Đáng chú ý, giá nguyên vật liệu đầu vào thế giới đang ở mức cao trong khi tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới diễn biến theo chiều hướng ngày càng phức tạp, khó lường. Việt Nam là nước nhập khẩu nhiều nguyên liệu phục vụ sản xuất nên biến động của giá hàng hóa trên thế giới sẽ ảnh hưởng đến chi phí, giá thành, tạo áp lực cho sản xuất của doanh nghiệp và từ đó đẩy giá hàng hóa tiêu dùng trong nước tăng lên. Bên cạnh đó, đô la Mỹ có mức giá cao làm tăng chi phí nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu, gây sức ép lên mặt bằng giá hàng hóa trong nước.
Ngoài ra, các gói kích cầu, hạ mặt bằng lãi suất cho vay, mở rộng tín dụng, đẩy mạnh đầu tư công giúp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế nhưng cũng có thể tạo sức ép lên mặt bằng giá nếu nguồn cung tiền không được kiểm soát hợp lý.
Trân trọng cảm ơn Bà!
Khánh An (thực hiện)