Bộ máy quản lý thuế đã
sẵn sàng
Luật Thuế TNCN
có mức
độ ảnh hưởng rất rộng lớn đến số đông người dân trong xã hội. Chính vì vậy nên
ngay từ khi còn ở dạng dự thảo Luật đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng xã
hội. Đến nay, khi thời gian đến mốc 1/1/2009 - chỉ còn còn tính
từng ngày, mối quan tâm về việc đảm bảo vận hành Luật thông suốt
ngay trong những ngày đầu triển khai đã trở thành vấn đề thời sự thu hút sự
quan tâm của đông đảo xã hội. Trong thời gian qua, theo chỉ đạo của Bộ
Tài chính, ngành Thuế đã nỗ lực và khẩn trương hoàn tất những công việc chuẩn
bị để triển khai Luật Thuế TNCN. Trong đó đáng chú ý nhất là đẩy nhanh tiến độ xây
dựng hệ thống các văn bản hướng dẫn Luật. Theo đó, ngày 08/9/2008
Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành
Luật Thuế TNCN. Cùng với đó, Bộ
Tài chính đã dự thảo Thông tư hướng dẫn và đã chuyển các bộ, ngành, các địa
phương và đăng trên Website của Ngành để lấy ý kiến rộng rãi trước khi hoàn
thiện. Tiếp đến, Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng Thông tư liên tịch giữa Bộ
Tài chính với Bộ Quốc phòng và Bộ Công an hướng dẫn thu nộp thuế TNCN đối với
cán bộ chiến sĩ các lực lượng vũ trang. Các văn bản hướng dẫn thi hành được
hoàn thiện và ban hành trong tháng 9 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Song hành
với việc gấp rút hoàn thiện các văn bản qui phạm pháp luật, Tổng cục Thuế đã khẩn trương kiện toàn và nâng cấp hệ thống
phần mềm máy tính hiện có để đáp ứng được nhu cầu quản lý thuế trong giai đoạn
đầu, đảm bảo sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin trong toàn hệ thống
thuế. Ngoài ra, nhiều vấn đề trong các khâu công việc khác cũng đã có kế hoạch
triển khai chu đáo, từ việc tập huấn nghiệp vụ, xây dựng tài liệu dùng cho báo
cáo viên, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh tuyên truyền sâu
rộng nội dung chính sách thuế TNCN để đông đảo quần chúng nhân dân biết
và tự giác thực hiện.
Việc cấp mã số thuế TNCN cho người nộp thuế có ý
nghĩa hết sức quan trọng và được xem là “chìa khoá” thành công của việc triển
khai Luật Thuế TNCN. Cũng chính vì hiểu rõ tầm quan trọng của mã số thuế đối
với công tác quản lý thuế TNCN mà ngay sau khi Luật Thuế TNCN được thông qua,
Tổng cục Thuế đã xây dựng và trình Bộ Tài chính duyệt kế hoạch cấp mã số thuế
cho tất cả các đối tượng có thu nhập thuộc diện chịu thuế TNCN. Theo kế
hoạch đến hết năm 2008, việc đăng ký thuế tập trung vào các cơ quan, tổ chức
chi trả thu nhập, đối tượng có thu nhập từ kinh doanh, cá nhân đang nộp thuế
TNCN. Trong thời gian qua, tất cả công việc này đã được thực hiện và cơ bản là
nhanh chóng và dễ dàng bởi hầu hết các cơ quan, đơn vị đã có cơ sở dữ liệu. Đối
với cá nhân có thu nhập từ sản xuất, kinh doanh thì đăng ký thuế với chi cục
thuế địa phương. Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công thì đăng ký thuế
tại đơn vị chi trả thu nhập...Theo ước tính của cơ quan thuế, trong giai đoạn đầu sẽ có khoảng 3
triệu người được cấp mã số thuế TNCN, khoảng 15
triệu người sẽ được cấp vào những năm tiếp theo và tiến tới mục tiêu toàn dân
sẽ được cấp mã số thuế.
Việc triển khai
Luật Thuế TNCN có được thuận lợi hết sức to lớn, đó là sự tập trung chỉ đạo của
Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, các địa phương. Để triển khai thành
công, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về việc triển khai Luật Thuế TNCN trong cả
nước, đồng thời thành lập Ban chỉ đạo trung ương do Phó Thủ tướng Thường trực
Nguyễn Sinh Hùng làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ
thể trong phạm vi cả nước, phân công nhiệm vụ cho từng bộ, ngành phải đảm bảo
các công việc để chuẩn bị cho việc triển khai chung. Các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương cũng đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai Luật Thuế TNCN tại
địa phương để tập trung sự chỉ đạo theo kế hoạch thống nhất.
Thủ đô Hà
Nội là địa bàn có nhiều đối tượng thuộc diện nộp thuế TNCN theo Luật Thuế TNCN.
Qua khảo sát theo lộ trình, khi chuyển sang thực hiện quản lý Luật Thuế TNCN
trên địa bàn, dự kiến có khoảng 1,3 triệu người nộp thuế. Cùng với các cơ quan
thuế khác trên cả nước, Cục Thuế Hà Nội đang gấp rút hoàn tất các khâu chuẩn bị
để triển khai thực hiện Luật Thuế TNCN. Tại TP.HCM, theo ước tính của cơ quan
thuế, trên địa bàn Thành phố có khoảng 2 triệu người đăng ký thuế TNCN, trong
đó có 1,5 triệu người có thu nhập từ tiền lương, tiền công; 230.000 cá nhân có
thu nhập từ kinh doanh (hộ kinh doanh cá thể); khoảng 250.000 người có thu nhập
từ các khoản khác (cá nhân hành nghề độc lập: bác sĩ, ca sĩ, nghệ sĩ...).
Có nên lùi thời điểm áp dụng thuế
TNCN?
Một
vấn đề được nhiều người quan tâm là vừa qua có một số thông tin về việc sẽ lùi thời điểm áp dụng thuế TNCN đến 1/7/2009. Về
vấn đề này, Bộ Tài chính đã khẳng định chính thức: Không
có chuyện lùi nộp thuế TNCN. Tại buổi họp báo thường kì của Chính phủ
chiều 2/12/2008, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh
Tuấn đã khẳng định thông tin cho rằng sẽ lùi thời
hạn thực hiện đến 1/7/2009 là không có căn cứ,
theo đó, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu
trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét giảm, giãn thuế cho một số đối tượng
và quyết định thuộc về Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.…Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn,
việc chuẩn bị cho thực hiện Luật này đã được tiến hành một năm nay và không thể
có việc hoãn thực hiện.
Đại diện Tổng cục
Thuế cho biết, toàn Ngành đã sẵn sàng cho việc áp thuế từ 1/1/2009. Đại diện cơ
quan này cũng cho rằng, việc lùi thời điểm là không cần thiết. Việc sớm áp thuế
là có lợi cho kinh tế vĩ mô, nhất là trong bối cảnh nguồn thu ngân sách có xu
hướng sụt giảm nghiêm trọng từ việc giảm thu các loại thuế, giảm thu nội địa...
Bên cạnh đó, việc áp thuế cũng không gây biến động xã hội, không ảnh hưởng lớn
đến an sinh. Đặc biệt, cơ quan thuế cũng cho rằng về thực chất, việc áp thuế
vẫn chủ yếu ở đối tượng đang chịu sự điều chỉnh của Pháp lệnh Thuế thu nhập
cao. Đồng thuận quan điểm này, Hiệp hội Các nhà Đầu tư tài chính cũng cho rằng,
chính sách thuế không ảnh hưởng cả ngắn hạn và dài hạn đối với thị trường chứng
khoán. Bởi lẽ trong thời gian tới, nhà đầu tư cũng chưa phải chịu thuế vì hầu
hết nhà đầu tư đều đang chịu lỗ, vì thế sẽ không phải chịu thuế. Còn về dài
hạn, nếu thị trường chứng khoán tăng trưởng, nhà đầu tư có lãi thì việc chịu
thuế cũng là phù hợp với thông lệ quốc tế.
Tạo thuận lợi nhất cho người dân đóng
thuế
Theo đánh giá Tổng cục Thuế, khó khăn lớn nhất trong quá trình
triển khai thực hiện Luật Thuế TNCN là các hoạt động giao dịch thanh toán bằng
tiền mặt mỗi khi mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ trên thị trường hiện nay
khá phổ biến và phức tạp. Việc giao dịch bằng tiền mặt nhiều dẫn đến khó kiểm
soát được thu nhập, nhất là thu nhập của cá nhân kinh doanh sẽ dẫn tới việc xác
định thuế không công bằng.
Để đảm bảo hiệu quả của việc triển khai Luật thuế
TNCN, theo ông Nguyễn Huy Trường, Trưởng ban Quản lý thuế TNCN
(Tổng cục Thuế) cần phải đảm bảo hai vấn
đề quan trọng, bao gồm: Thứ
nhất là, sự tham gia hỗ trợ của các bộ, ngành, cơ quan chi trả thu nhập và toàn
bộ nhân dân vào công tác quản lý thuế. Đương nhiên công tác quản lý thuế thuộc
về ngành thuế, nhưng để triển khai thành công, rất cần có sự phối hợp quản lý,
trao đổi cung cấp thông tin của các bộ, ngành, cơ quan chi trả thu nhập, sự
tham gia giám sát của các cơ quan pháp luật và đông đảo quần chúng nhân dân.
Thứ hai là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế. Thuế TNCN
là một sắc thuế phức tạp với số đối tượng nộp thuế lớn, đối tượng chịu thuế có
nhiều nguồn và phát sinh ở nhiều nơi khác nhau, chỉ có ứng dụng hệ thống công
nghệ thông tin hiện đại mới có thể quản lý thuế TNCN hiệu quả.
Để tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người dân tham
gia đóng thuế TNCN, ngành Thuế sẽ tập trung
vào những biện pháp sau: Trước hết, toàn ngành thuế phải
tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính thuế theo kế hoạch cải cách thuế đến năm
2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong cải cách hành chính thuế
TNCN, Tổng cục Thuế hướng vào mục tiêu đơn giản và giảm thiểu các thủ tục hành
chính cho các cá nhân và cơ quan chi trả thu nhập theo hướng tận dụng tối đa
những giấy tờ đã có, hạn chế việc yêu cầu người nộp thuế phải xác nhận thêm các
loại giấy tờ không thật cần thiết. Ví dụ, để chứng minh người phụ thuộc khai
giảm trừ gia cảnh, người nộp thuế chỉ cần có bản sao giấy khai sinh nếu là con,
giấy đăng ký kết hôn nếu là vợ chồng… Ngay bản sao giấy khai sinh hay giấy đăng
ký kết hôn, cũng để người nộp thuế lựa chọn hoặc bản sao có công chứng hoặc bản
sao có xác nhận của UBND phường, xã, thậm chí nếu muốn, người nộp thuế chỉ cần
mang bản chính đến để cơ quan thuế đối chiếu.
Công việc tiếp theo là, cơ quan thuế sẽ đẩy mạnh và
phát triển các hình thức dịch vụ để phục vụ người nộp thuế. Những năm qua,
ngành thuế đã triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, Tổng cục Thuế
cũng đã có hệ thống tổ chức chuyên trả lời giải đáp chính sách thuế và sẽ đầu
tư xây dựng các trung tâm điện thoại giải đáp tự động về thuế TNCN; sẽ thiết
lập các đường dây nóng, bố trí tổ thường trực giải đáp vướng mắc của người nộp
thuế tại tất cả các cơ quan thuế trong cả nước, đồng thời ngành thuế cũng sẽ
phát động phong trào xây dựng nếp văn hoá mới cho cán bộ thuế với mục tiêu phục
vụ nhanh nhất, tận tình nhất, hiệu quả nhất cho người nộp thuế./.
Thanh Nga
Tổng cục Thuế