Ấn tượng 2008
Nhìn lại năm
2008 – một năm nhiều biến động và sóng gió đối với nền kinh tế, đây cũng chính
là năm trung tâm của cả giai đoạn thực hiện Chiến lược cải cách và hiện đại hoá
hệ thống thuế đến năm 2010, tuy nhiên
bằng sự nỗ lực cao độ của của hơn 40 nghìn cán bộ công chức, ngành Thuế
đã về đích thành công và hoàn thành toàn
diện các chương trình cải cách, hiện đại hoá hệ thống thuế theo đúng kế hoạch
đã đề ra. Hàng loạt những nhiệm vụ lớn đã được ngành Thuế triển khai thực hiện.
Nổi bật nhất là công tác cải cách thể
chế, ngành Thuế đã hoàn thành lộ trình sửa đổi, bổ sung các Luật thuế:
Luật thuế GTGT sửa đổi; Luật thuế TNDN sửa đổi (được thông qua tại kỳ họp thứ 3
Quốc hội khoá XII); Luật thuế TTĐB sửa đổi (được Quốc hội khoá XII thông qua
tại kỳ họp thứ 4 tháng 11/2008). Các nội dung được sửa đổi tại các Luật mới ban
hành đã đảm bảo đúng những cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, hầu hết các
nội dung sửa đổi đều nhằm làm giảm nghĩa vụ thuế cho người nộp thuế (NNT), tạo
điều kiện tích luỹ, tái sản xuất mở rộng cho DN đặc biệt là các DN vừa và nhỏ.
Ngành Thuế đã đẩy mạnh thực hiện Đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính thuế
trong lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007-2010 (Đề án 30/CP), ngay từ đầu năm 2008, Tổng cục Thuế đã tập trung rà soát và nắm bắt những
vướng mắc của NNT cũng như của cơ quan thuế trong quá trình thực hiện pháp luật thuế nhằm sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với
thực tiễn quản lý. Bên cạnh đó, qua hơn một năm
triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” trong việc giải quyết các thủ tục
hành chính thuế, đến nay trong toàn
ngành Thuế đã có 97% cục thuế và 94% chi cục thuế tổ chức thực
hiện tốt Quy chế một cửa tập trung trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải
quyết các yêu cầu, thủ tục hành chính thuế của NNT tại bộ phận tuyên truyền hỗ
trợ của cơ quan thuế, kết quả này đã được NNT và cộng đồng DN đánh giá cao.
Một lĩnh vực
công tác quan trọng mà ngành Thuế đã và
đang nỗ lực dồn sức thực hiện là cải cách công tác quản lý
thuế. Qua hơn một năm triển khai thực hiện, Luật Quản lý thuế đã tạo nên bước
chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện và tích cực cho cả NNT và cơ quan quản lý thuế. Ý thức chấp hành pháp luật thuế của NNT ở hầu hết các
địa phương đều chuyển biến tốt hơn, công tác quản lý thuế
theo từng chức năng cũng dần hoàn thiện và đáp ứng được yêu cầu thực tế. Trong
quá trình này, ngành Thuế đã nỗ lực xây dựng các Quy trình nghiệp vụ quản lý
thuế như Quy trình quản lý kê khai và kế toán thuế; Quy trình quản lý thu nợ
thuế; Quy trình Kiểm tra thuế; Quy trình Hoàn thuế; Quy trình miễn thuế, giảm thuế...Các quy trình này tạo thuận lợi
cho cán bộ thuế trong việc giải quyết công việc, tránh chồng chéo và mâu thuẫn
giữa các bộ phận, đồng thời, đảm bảo việc thực hiện thống nhất trên phạm vi
toàn quốc. Bên cạnh đó, ngành Thuế không ngừng xây dựng và cải tiến các chương trình ứng dụng
tin học phục vụ công tác quản lý thuế. Hàng loạt những chương trình mới được
nghiên cứu và đưa vào triển khai thí điểm như thí điểm đề án nhận tờ khai thuế
qua mạng; đề án trung tâm hỗ trợ NNT, đề án kios thông tin thuế, xây dựng và
triển khai hệ thống ứng dụng phục vụ Luật thuế TNCN...
Nhìn lại
những thành công của công tác cải cách và hiện đại hóa hệ thống thuế năm 2008, bên cạnh những kết quả đạt được,
quá trình triển khai Chiến lược cải cách, hiện đại hoá hệ thống thuế còn bộc lộ
một số hạn chế chủ yếu như:
- Một số công
việc triển khai còn chậm so với yêu cầu như: tổ chức triển khai thi tuyển, cấp
chứng chỉ hoạt động đối với đại lý thuế; xây dựng hệ thống thông tin về NNT để
hỗ trợ cho công tác quản lý thuế; xây dựng và ban hành để triển khai các quy
trình nghiệp vụ quản lý thuế, xây dựng các tài liệu đào tạo kỹ năng quản lý
thuế để đưa vào đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ thuế...
- Về cải cách thủ tục hành chính: Đã thực hiện tương đối tốt việc rà soát
các qui định về thủ tục hành chính để xoá bỏ các thủ tục không cần thiết, tạo
điều kiện thuận lợi hơn cho NNT, nhưng về mặt thực hiện thì một số nơi chưa tốt
do một bộ phận cán bộ thuế còn thiếu tinh thần trách nhiệm, thái độ chưa đúng
mực, có hành vi gây phiền hà cho NNT, vi phạm kỷ luật quản lý thuế và đạo đức
công chức theo qui định của Nhà nước và của Ngành...
Nhiệm vụ 2009
Với ý
nghĩa quan trọng là năm bản lề và quyết định để toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn
thành tốt Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2010, ngay từ những ngày
đầu, tháng đầu của năm 2009 – toàn ngành Thuế tập trung vào triển khai thực
hiện chương trình cải cách và hiện đại hóa năm 2009. Theo lãnh đạo Tổng cục
Thuế, những công việc trọng tâm được ngành Thuế đề ra trong năm 2009 bao gồm:
Thứ nhất, về cải cách thể chế: Theo lộ trình thực hiện công tác cải cách về
thể chế và Nghị quyết về chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2009 được
Quốc hội khoá XII thông qua tại kỳ họp thứ 4, liên quan đến lĩnh vực thuế,
trong năm 2009, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu trình Chính phủ, trình Quốc hội
thông qua Luật thuế Tài nguyên; Luật quản lý nợ khu vực công; Luật Ngân sách
nhà nước (sửa đổi); trình Quốc hội cho ý kiến về dự Luật thuế nhà, đất (các nội
dung về dự thảo Luật thuế Tài sản trước đây được đưa chung vào Luật thuế nhà, đất).
Trong việc xây dựng các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành Luật, Pháp lệnh,
Tổng cục Thuế sẽ chủ trì, hoặc phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ theo sự phân
công của lãnh đạo Bộ để nghiên cứu, soạn thảo trình Bộ, Chính phủ ban hành.
Thứ hai, về cải cách các thủ tục hành chính
thuế: Ngành Thuế tiếp tục
thực hiện việc rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây khó khăn
cho NNT; tiếp tục hoàn thiện mô hình “một cửa” tập trung tại bộ phận Hỗ trợ NNT
trong việc giải quyết các yêu cầu, vướng mắc của NNT; đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong việc hỗ trợ, giải quyết các thủ tục hành chính đối với
NNT; triển khai mở rộng hệ thống kios thông tin thuế; hệ thống ứng dụng nhận tờ
khai thuế qua mạng, hệ thống trung tâm hỗ trợ NNT,...
Thứ ba, về cải cách quy trình nghiệp vụ và các
kỹ năng quản lý thuế: Ngành
Thuế sẽ hoàn thành việc thí điểm các chương trình, đề án đưa vào triển khai
trên diện rộng hệ thống trung tâm hỗ trợ NNT qua điện thoại, hệ thống kios
thông tin thuế, hệ thống ứng dụng nhận tờ khai thuế qua mạng; hoàn thiện đề án
đưa giáo dục pháp luật thuế vào các cấp học đường. Ngành Thuế cũng hoàn thành việc triển khai
dự án kết nối trao đổi thông tin trên mạng máy tính giữa Bộ Kế hoạch đầu tư và
Tổng cục Thuế phục vụ cho công tác cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và
đăng ký mã số thuế đối với các DN mới thành lập. Trong công tác quản lý nợ
thuế, ngành Thuế tiếp tục hoàn thiện hệ
thống tiêu chí đánh giá rủi ro trong công tác quản lý thu nợ; xây dựng đề án
trao đổi, kết nối thông tin với các cơ quan tổ chức có liên quan để cơ quan
thuế có thể theo dõi được tình trạng tài sản của những tổ chức cá nhân nộp thuế
phục vụ cho công tác quản lý thu nợ.
Thứ tư, về đẩy mạnh phát
triển ứng dụng tin học trong quản lý thuế: Tiếp tục triển khai, nâng cấp
và hoàn thiện các ứng dụng tin học phục vụ công tác quản lý thuế; chú trọng vào
việc xây dựng và triển khai hệ thống tin học phục vụ kế hoạch triển khai Luật
thuế Thu nhập cá nhân; tiếp tục xây dựng mô hình kho cơ sở dữ liệu về NNT tập
trung tại Tổng cục Thuế
Thứ năm, về công tác tổ
chức cán bộ và đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ công chức thuế: Hoàn thành việc sửa đổi, kiện toàn chức
năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy Tổng cục Thuế phù hợp với Nghị định số
178/2007/NĐ-CP của Chính phủ, hoàn thành và tổ chức triển khai đề án tổ chức
quản lý thuế thu nhập cá nhân, đề án thành lập Bộ phận quản lý DN lớn tại cơ
quan Tổng cục Thuế. Hoàn thành bộ tài liệu bồi dưỡng cán bộ thuế theo các kỹ
năng quản lý thuế, tiến hành tập huấn mở rộng trên quy mô toàn quốc. Nghiên
cứu, xây dựng bộ tài liệu đào tạo theo kỹ năng chuyên sâu đối với công tác
thanh tra, kỹ năng quản lý tổ chức, tập đoàn
nộp thuế lớn, đa quốc gia...
Thanh Nga
(Tổng cục Thuế)