Đánh giá hiệu
quả quản lý chi tiêu công của Việt Nam trong thời gian qua
Giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo sự
lan tỏa trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, nhưng trong thời gian
qua, đầu tư công tại các địa phương lại đang diễn ra rất dàn trải, phân bổ vốn
chậm và còn một số nội dung sai. Mặc dù đầu tư với tỷ lệ
rất cao là từ 40 – 41%, nhưng tăng trưởng lại chỉ khoảng 7%, nếu cố đẩy mức
tăng trưởng lên thì ngay lập tức sẽ lâm vào tình trạng tăng trưởng nóng. Hậu
quả là khi gặp khó khăn, nền kinh tế sẽ sinh tính trì trệ.
Trong
quá trình soạn lập ngân sách, kiểm soát các yếu tố đầu vào được coi trọng hơn
là sự cải thiện kết quả hoạt động của ngành thông qua thực thi các mục tiêu và
nhiệm vụ của ngành. Các thông số về đầu ra cũng như về kết quả thường ít được
quan tâm, nên ngân sách thiếu thực tế dễ bị điều chỉnh và có thể tạo ra một kết
quả ngoại ý. Ngân sách được lập hàng năm vừa tốn thời gian, nhân lực và tiền
bạc, vừa không dự liệu hết mọi biến cố trung hạn có thể ảnh hưởng đến dự toán.
Ngân sách chi thường xuyên và ngân sách chi đầu tư phát triển được soạn lập một
cách riêng rẽ làm giảm hiệu quả sử dụng nguồn lực công. Nói cách khác, nguồn
tài trợ cho những kế hoạch nói trên không được quan tâm đúng mức dẫn đến sự hụt
hẫng về tài chính nên nhiều công trình, dự án đầu tư phải chờ kinh phí hoặc bỏ
dở. Kinh phí đầu tư dàn trải cho nhiều dự án khiến những ưu tiên của Chính phủ
không được tài trợ tương xứng với tầm quan trọng của chúng.
Những nguyên
nhân chính
Thực
tế cho thấy, số lượng các dự án đầu tư dàn trải, dự án duyệt chờ ngân sách cấp
vốn có xu hướng tăng đang là áp lực lớn đối với ngân sách nhà nước trong điều
kiện ngân sách còn hạn hẹp như hiện nay.
Thêm vào đó, trong quá trình xây dựng quy hoạch vẫn
còn xảy ra tình trạng quy hoạch sai, thiếu đồng bộ, quy hoạch phải điều chỉnh
nhiều, quy hoạch chưa rõ ràng, minh bạch và công khai. Nhiều dự án quy hoạch
thiếu hẳn các căn cứ kinh tế, xã hội; thiếu các phân tích kinh tế toàn diện và
khoa học. Một số nhóm nguyên nhân
cơ bản dẫn đến tình trạng thất thoát, lãng phí, hiệu quả đầu tư thấp có thể kể
ra như sau:
Cơ
chế quản lý chất lượng, hiệu quả đầu tư công còn lỏng lẻo
Để
xảy ra thiếu sót, sai phạm trong đầu tư công trước hết phải nói đến công tác
giám sát đầu tư của các bộ, ngành, địa phương chưa thật nghiêm túc. Bằng chứng là
Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện chỉ có hơn 51% số dự án được thực hiện giám sát,
nhưng chất lượng báo cáo giám sát của nhiều dự án trong số này cũng chưa đạt
yêu cầu, nội dung sơ sài, nặng tính hình thức, thành tích.
- Chất lượng đầu tư công cũng là vấn đề
rất đáng chú ý. Đây chính là yếu tố đang bị buông lỏng nhiều nhất kéo theo sự
lãng phí và không hiệu quả.
- Yếu tố thứ hai là giá thành, các chi
phí, đặc biệt là chi phí duy trì, duy tu. Đã từng có cái cầu xây xong phải tốn
rất nhiều chi phí để duy tu, duy trì mà vẫn không thành, thậm chí nếu phá đi
làm lại còn rẻ hơn.
- Thứ ba là giá trị sử dụng trực tiếp và
gián tiếp hoặc liên ngành của dự án đầu tư. Giá trị này bao gồm, tác động đến
tăng trưởng GDP, phát triển những ngành khác có liên quan, tác động đến lợi ích
xã hội, phát triển văn minh xã hội, đặc biệt là yêu cầu đảm bảo về công bằng
đối với việc phát triển giữa vùng núi và vùng xuôi, đấy cũng là một lợi ích cần
tính đến trong thời kỳ đầu phát triển của chúng ta hiện nay.
Thiếu mối liên kết chặt chẽ
Quy trình
phân bổ nguồn lực tài chính nhà nước thiếu mối liên kết chặt chẽ giữa kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội trung hạn (3- 5 năm) với nguồn lực trong một khuôn
khổ kinh tế vĩ mô được dự báo.
Nói cách
khác, nguồn tài trợ cho những kế hoạch nói trên không được quan tâm đúng mức,
dẫn đến sự hụt hẫng về tài chính nên nhiều công trình, dự án đầu tư phải chờ
kinh phí hoặc bỏ dở. Thêm vào đó, kinh phí đầu tư dàn trải cho nhiều dự án
khiến những ưu tiên của Chính phủ không được tài trợ tương xứng với tầm quan
trọng của chúng.
Kiểm toán hoạt động-
công cụ nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư công
Để nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư từ ngân sách
Nhà nước, đã có nhiều giải pháp về tầm vĩ mô được đưa ra. Tuy nhiên, trong
khuôn khổ bài viết, tác giả cũng muốn đưa ra một giải pháp, định hướng có thể
triển khai được ngay trong ngắn hạn. Đó chính là đẩy mạnh công tác kiểm toán,
đặc biệt là kiểm toán hoạt động trong lĩnh vực đầu tư công. Theo Luật
Kiểm toán Nhà nước, kiểm toán hoạt động là loại hình kiểm toán kiểm tra đánh
giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý và sử dụng ngân sách, tiền
và tài sản của nhà nước. Đây là công cụ rất đắc lực trong
quản lý kinh tế cả về vi mô và vĩ mô thông qua việc tổ chức kiểm toán đối với
các lĩnh vực, ngành, các loại hình đơn vị kinh tế mà ở đó phát sinh hoạt động
đầu tư công. Cụ thể như sau:
Đối với công tác quản lý kinh tế vi mô
-
Đánh giá một cách khách
quan hiệu năng, hiệu lực của bộ máy quản lý cùng với mức độ thực hiện các mục
tiêu trong hoạt động của đơn vị trực tiếp thực hiện hoạt động đầu tư công;
-
Đánh giá tính tiết kiệm,
hiệu quả trong quản lý và sử dụng các nguồn lực kinh tế của đơn vị trực tiếp
thực hiện hoạt động đầu tư công;
-
Đánh giá sự tuân thủ pháp
luật và những quy định tại đơn vị trong việc thực hiện các quy trình hoạt động,
quản lý, sử dụng các nguồn lực kinh tế tại đơn vị trực tiếp thực hiện hoạt động
đầu tư công.
Đối với công tác quản lý kinh tế vĩ mô
-
Góp phần đánh giá toàn
diện (bao gồm cả yếu tố đầu vào, đầu ra và các yếu tố có liên quan), trên cơ sở
đó thúc đẩy, nâng cao chất lượng quản lý và sử dụng một cách tiết kiệm, hiệu
quả, hiệu lực các nguồn lực kinh tế của Nhà nước trong đầu tư công tại các
ngành, địa phương cũng như trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân;
-
Trên cơ sở góp phần nâng
cao hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn lực kinh tế của Nhà nước, tạo cơ sở
cho việc khai thác các nguồn lực kinh tế của xã hội phục vụ cho những mục tiêu
chung của nền kinh tế; qua đó góp phần tham gia vào việc phân bổ hợp lý các
nguồn lực kinh tế Nhà nước ở từng lĩnh vực, ngành, địa phương, Kiểm toán hoạt
động của Kiểm toán Nhà nước có thể tư vấn cho Nhà nước những giải pháp để hoàn
thiện quy trình phân bổ ngân sách cụ thể cũng như hoàn thiền cơ chế, chính sách
quản lý kinh tế;
-
Trên cơ sở công khai kết quả kiểm toán phản
ánh một cách toàn diện hoạt động quản lý, sử dụng các nguồn lực kinh tế Nhà
nước, Kiểm toán hoạt động của Kiểm toán Nhà nước góp phần phát huy dân chủ xã
hội, trên cơ sở đó trực tiếp hoặc gián tiếp góp phần hiện đại hóa nền hành
chính Nhà nước, phát triển Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Kết luận
Việc đầu tư công không được kiểm soát chặt chẽ trong suốt một
thời gian dài dẫn đến tình trạng sử dụng lãng phí nguồn lực về vốn, tài sản ở
khu vực Nhà nước. Trong lúc nền kinh tế đang trải qua những biến cố như hiện
nay, hơn lúc nào hết, kiểm toán hoạt động càng cần được triển khai và áp dụng
và phát triển như một công cụ sắc bén để “một đồng vốn của Nhà nước bỏ ra, hiệu
quả thu được bao nhiêu đều phải được cân đong hợp lý, dựa trên những nguyên
tắc, nguyên lý khoa học và vì lợi ích toàn dân”- như lời của Tổng Kiểm toán Nhà
nước Vương Đình Huệ.
Nguyễn
Đăng Hưng