Ảnh minh
họa. Nguồn internet
Trong bối cảnh đó, vai trò của Bảo hiểm tiền gửi
Việt Nam (BHTGVN) trong việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền và duy trì an toàn
lành mạnh hoạt động ngân hàng ngày càng quan trọng.
Tạo tâm lý an tâm cho người gửi tiền
Trong năm 2015,
NHNN đã xử lý ba ngân hàng yếu kém bằng cách mua lại với giá “0 đồng”. Có thể
nói, hệ thống ngân hàng hiện nay đã lành mạnh hơn. Đó là thành quả nỗ lực của
Chính phủ, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) và các cơ quan chức năng.
Tuy nhiên, các
chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM)
Việt Nam vẫn phải tiếp tục quá trình tái cơ cấu về hai mặt:
Thứ nhất, là phải “gọn” hơn nữa, vì số lượng NHTM hiện vẫn lớn so với tổng dân số hơn
90 triệu người, nhưng chỉ tiếp cận tới 20% đến 30% dân số và tập trung chủ yếu
tại các thành phố lớn.
Thứ hai, vấn đề làm
trong sạch hệ thống ngân hàng cũng vô cùng cần thiết. Việc NHNN mua lại ba ngân
hàng với giá “0 đồng” đã cho thấy những điểm yếu mà ngành ngân hàng cần phải
cải cách, đặc biệt tại các NHTM lớn. Không những thế, hệ thống ngân hàng cũng
cần phải áp dụng theo các thông lệ quốc tế như Basel 1, Basel 2 và trong tương
lai là Basel 3.
Hiện nay, trên
thế giới có hơn 100 quốc gia thành lập hệ thống BHTG. Những nước có hệ thống
ngân hàng phát triển mạnh, như Hoa Kỳ, Nhật Bản…, BHTG được coi như công cụ đắc
lực nhằm bảo đảm hoạt động lành mạnh của hệ thống ngân hàng và bảo vệ người gửi
tiền.
Ở nhiều quốc
gia trên thế giới, BHTG là công cụ bắt buộc nhằm tăng trách nhiệm và duy trì sự
ổn định của các tổ chức tín dụng (TCTD), cũng như bảo đảm sự ổn định của hệ
thống tài chính mỗi nước.
Một thí dụ điển
hình có thể nhắc tới là Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang Hoa Kỳ (FDIC)
bảo hiểm cho tất cả người gửi tiền tại ngân hàng với hạn mức lên tới 250 nghìn
USD, tạo tâm lý an tâm cho người gửi tiền.
Do đó, người
gửi tiền không ngại đến gửi tiền tại các ngân hàng nhỏ, ngay cả khi ngân hàng
đó mới được thành lập. Bên cạnh việc tạo ra sự an toàn cho người gửi tiền, FDIC
còn đóng vai trò là cơ quan giám sát cùng với Ngân hàng dự trữ liên bang và các
cơ quan chức năng có thẩm quyền khác.
Mở rộng truyền thông chính sách BHTG tới người dân
Tại Việt Nam,
chính sách BHTG được xem là chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc
bảo vệ quyền lợi người gửi tiền và góp phần bảo đảm an toàn hoạt động ngân
hàng. BHTG Việt Nam là tổ chức duy nhất thực hiện bảo hiểm cho các khoản tiền
gửi của người dân, nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, góp phần duy trì sự an
toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng.
Theo nhận xét
của chuyên gia ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu, BHTG Việt Nam đóng vai trò rất
quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền. Tuy nhiên, hạn mức bảo
hiểm hiện nay vẫn còn thấp, cần điều chỉnh để phù hợp hơn với tình hình kinh tế
- xã hội.
Ngoài chức năng
chi trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền khi các TCTD bị đổ vỡ, giám sát từ xa
- kiểm tra tại chỗ, cơ quan này nên được nâng cao quyền hạn và tham gia sâu hơn
vào quá trình giám sát các TCTD. Đặc biệt, cần có cơ chế phối hợp, chia sẻ
thông tin một cách cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ giữa BHTG Việt Nam và NHNN.
Trong giai đoạn
hội nhập quốc tế, khi BHTG Việt Nam được hoàn thiện các chức năng và phát huy
mạnh mẽ hơn vai trò của mình, sức mạnh, uy tín của hệ thống ngân hàng Việt Nam
cũng sẽ được nâng lên, giúp các nhà đầu tư an tâm hơn khi đầu tư vào lĩnh vực
tài chính.
TS Nguyễn Trí
Hiếu cũng chia sẻ thêm những kinh nghiệm quốc tế mà BHTG Việt Nam có thể xem
xét và áp dụng để người gửi tiền ngày càng được bảo vệ hiệu quả hơn.
Theo đó, BHTG
Việt Nam có thể học tập từ FDIC Chương trình đồng tiền thông minh (money
smart). Đây là chương trình phổ biến kiến thức tài chính cho người dân từ cơ
bản, như: Cách sử dụng các dịch vụ của ngân hàng, các chính sách tiền gửi, bảo
mật tài khoản tới những cấp độ cao hơn, như: Quản lý đồng tiền. FDIC đưa chương
trình này đến người dân thông qua các kênh, như: Trường học, địa phương, thông
qua hệ thống các ngân hàng và phương tiện thông tin, truyền thông.
Do vậy, BHTG
Việt Nam cũng có thể tham khảo và xây dựng chương trình phổ biến kiến thức tài
chính cơ bản để truyền thông tới người dân, đặc biệt là người dân ở nông thôn
hay vùng sâu, vùng xa - những nơi điều kiện tiếp cận thông tin, sử dụng dịch vụ
ngân hàng còn hạn chế.
Bên cạnh đó,
BHTG Việt Nam cần tích cực đổi mới hoạt động để ứng phó tốt với các diễn biến
trong hoạt động ngân hàng. Điều này cũng thể hiện sự hội nhập sâu rộng vào nền
kinh tế thế giới, đặc biệt trong khía cạnh bảo đảm an toàn hệ thống tài chính,
ngân hàng của BHTG Việt Nam.
Theo nhandan.com.vn