1. Thực hiện Kế hoạch xây dựng và ban hành hệ thống chuẩn
mực kiểm toán nhà nước theo hướng tuân thủ ISSAI, được biết, đến nay Tổ Soạn thảo
hệ thống chuẩn mực kiểm toán nhà nước đã hoàn thành việc soạn thảo dự thảo 39
chuẩn mực kiểm toán nhà nước (CMKTNN) và Danh mục thuật ngữ sử dụng trong hệ thống
CMKTNN theo quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Ông có thể cho biết
động lực nào thúc đẩy chúng ta thực hiện hệ thống chuẩn mực này?
Trên cơ sở nhận thức được vai trò và ý nghĩa của việc thực
hiện các chuẩn mực kiểm toán quốc tế (ISSAIs) trong hoạt động của Kiểm toán nhà
nước, tại Hội thảo “Quản lý chương trình Sáng kiến thực hiện ISSAIs - Hội thảo
“Quản lý Chương trình 3i” do IDI-ASOSAI (Ủy ban Sáng kiến phát triển của
INTOSAI) tổ chức tại Campuchia (từ 27/02 đến 01/3/2013), lãnh đạo KTNN
đã ký Bản cam kết thực hiện ISSAI.
Việc áp dụng ISSAIs
sẽ nâng cao tính độc lập, tính hiệu lực và hiệu quả trong hoạt động kiểm toán của
các SAI, tăng cường năng lực chuyên môn, tính chuyên nghiệp, vị thế, uy tín và
hình ảnh của các SAI trong cộng đồng INTOSAI; từ đó, nâng cao chất lượng kiểm
toán và tính minh bạch trong khu vực công trên phạm vi toàn cầu. Ngoài ra, việc
áp dụng ISSAIs cũng thúc đẩy việc chia sẻ kinh nghiệm giữa các SAI, trên cơ sở
đó không ngừng cập nhật và hoàn thiện ISSAIs.
Đối với Việt Nam,
việc áp dụng ISSAIs là cơ hội, điều kiện thuận lợi để chuẩn hóa và nâng cao chất
lượng các hoạt động của KTNN nói chung và hoạt động kiểm toán nói riêng; góp phần
giúp KTNN thực hiện những mục tiêu và nội dung quan trọng nhất trong Chiến lược
phát triển KTNN đến năm 2020, từ hoàn thiện cơ sở pháp lý đến phát triển tổ chức
bộ máy, nhân sự theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp hóa; từ đa dạng hóa các loại
hình kiểm toán đến nâng cao chất lượng kiểm toán toàn diện về năng lực, hiệu lực
và hiệu quả kiểm toán cho phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế...
2. Vậy Ông có thể chia sẻ đôi chút về quá trình xây dựng
hệ thống chuẩn mực này?
Sau Hội thảo tôi nói ở trên, KTNN đã xác định 3 mục tiêu của Mục đích chiến lược số 3 trong Kế hoạch chiến lược phát
triển KTNN giai đoạn 2013-2017 là: Đánh giá việc tuân thủ ISSAI trong tổ chức
và hoạt động của KTNN; Xây dựng và hoàn thiện hệ thống CMKTNN theo hướng tuân
thủ ISSAI; Áp dụng chuẩn mực kiểm toán trong hoạt động kiểm toán. Đồng thời tổ
chức khóa đào tạo về đánh giá việc tuân thủ ISSAI, thành lập Nhóm Đánh giá việc
tuân thủ ISSAI gồm 13 thành viên do 1 lãnh đạo KTNN làm trưởng nhóm và các thành viên là công chức, kiểm toán viên có trình độ đáp ứng
được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.
Nhóm đã tiến hành
đánh giá một cách toàn diện tính tuân thủ trong tổ chức và hoạt động của KTNN
theo các thông lệ quốc tế ISSAI, trình Tổng KTNN ban hành. Đây chính là tiền đề
quan trọng cho việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống CMKTNN theo hướng tuân thủ
ISSAI.
Sau khi hoàn thành
đánh giá việc tuân thủ ISSAI, ngay trong tháng 10/2013 KTNN đã thành lập Ban Chỉ đạo
xây dựng và ban hành hệ thống CMKTNN (Ban
Chỉ đạo) với thành viên là các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong và
ngoài ngành. Khi bắt tay vào xây dựng hệ thống CMKTNN, Ban chỉ đạo Chúng tập
trung chủ yếu vào một số nguyên tắc chính, đó là: xây dựng hệ thống CMKTNN trên
cơ sở các quy định của hệ thống chuẩn mực kiểm toán quốc tế của các cơ quan Kiểm
toán tối cao (ISSAI), tham khảo hệ thống chuẩn mực kiểm toán độc lập và kết quả
đánh giá việc tuân thủ ISSAI của KTNN; tiếp thu một cách có chọn lọc các chuẩn
mực kiểm toán quốc tế phù hợp với hệ thống pháp luật và cơ chế quản lý của Việt
Nam, điều kiện và môi trường hoạt động của KTNN Việt Nam, phù hợp với bối cảnh
trong hiện tại và cả trong tương lai. Hơn thế nữa, hệ thống CMKTNN mới được xây
dựng phải đảm bảo các yêu cầu: đầy đủ, toàn diện, rõ ràng, dễ hiểu và dễ thực
hiện; Hệ thống CMKTNN mới sẽ được áp dụng cho cả 3 loại hình kiểm toán (kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân thủ và
kiểm toán hoạt động).
Trong năm 2014, Tổ
soạn thảo đã hoàn thành và trình Tổng KTNN ban hành 04 CMKTNN (cấp độ 2 và 3)
là những chuẩn mực mang tính nguyên tắc trong chỉ đạo hoạt động kiểm toán của
KTNN. Từ cuối năm 2014 đến hết Quí I
năm 2016, Tổ soạn thảo đã tiếp tục soạn thảo 35 CMKTNN và danh mục thuật ngữ, đồng
thời tiến hành lấy ý kiến tham gia của các đơn vị trực thuộc KTNN để hoàn thiện
4 CMKTNN đã ban hành năm 2014. Đến nay Tổ soạn thảo đã hoàn thành dự thảo 39
chuẩn mực (bao gồm cả việc hoàn thiện 04
chuẩn mực đã ban hành 2014). Các chuẩn mực này được xây dựng một cách cẩn
trọng, xuất phát từ tinh thần làm việc khoa học, giàu nhiệt huyết của Tổ soạn
thảo cộng với sự đóng góp nhiệt tình, chất lượng, có trách nhiệm của các chuyên
gia trong và ngoài ngành. Xuyên suốt trong quá trình xây dựng, và đặc biệt là
sau các cuộc hội thảo lấy ý kiến, các thành viên Tổ soạn thảo đã tiến hành rà
soát kỹ lưỡng toàn bộ hệ thống CMKTNN với tinh thần cầu thị, tôn trọng chân lý.
Kết quả là toàn bộ 39 chuẩn mực và danh mục thuật ngữ đến này về cơ bản đã đảm
bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa hình thức, kết cấu, nội dung và đảm bảo theo
định hướng tuân thủ thông lệ quốc tế (ISSAI) phù hợp với điều kiện thực tiễn của
Việt Nam; đảm bảo nguyên tắc, yêu cầu được đặt ra và phê duyệt của Lãnh đạo
KTNN trước khi thực hiện xây dựng các chuẩn mực.
3. Là người đã có kinh nghiệm nhiều năm làm việc với các
SAI bạn, Ông thấy chúng ta có những tương đồng và khác gì trong việc áp dụng
ISSAI với các SAI thuộc các nước có hoàn cảnh kinh tế xã hội tương đồng?
Theo ghi nhận của IDI, hầu hết các SAI đều phải đối mặt với
những thách thức nhất định khi vận dụng bộ chuẩn mực ISSAIs đồ sộ, và trong quá
trình ứng dụng bộ chuẩn mực ISSAI này thì những khác biệt phổ biến nhất giữa
các SAI chủ yếu xuất phát từ môi trường pháp lý cụ thể của từng SAI ở các nước,
năng lực, trình độ và tính chuyên nghiệp của từng SAI và của kiểm toán viên tại
mỗi SAI.
Trước hết, về mặt
pháp lý, với các quy định khác nhau liên quan đến hoạt động của cơ quan kiểm
toán tối cao thị địa vị pháp lý, quy định về chức năng, nhiệm vụ của từng SAI
trong hệ thống pháp luật mỗi nước sẽ tạo ra cơ hội cũng như thách thức đối với
hoạt động kiểm toán tối cao nói chung và việc áp dụng các chuẩn mực kiểm toán
quốc tế nói riêng. Điểm chung của hầu hết các SAI trên thế giới là sự tôn trọng
và tuân thủ Tuyên bố Lima, chính vì thế mà việc tiếp thu một cách có chọn lọc
các thông lệ quốc tế là điều cơ bản mà các SAI theo đuổi. Đó chính là mấu chốt
thuận lợi để chúng ta triển khai thực hiện các chuẩn mực này.
Còn xét riêng về Luật
Kiểm toán nhà nước của từng nước thì tất nhiên sẽ có sự khác biệt. Tôi lấy ví dụ
của Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ (TCA). Điều 35 Luật Kiểm toán Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra các
nguyên tắc chung về hoạt động kiểm toán, trong đó “Hoạt động kiểm toán phải phù hợp với các chuẩn mực kiểm toán quốc tế đã
được thông qua.” Điều này giúp cho TCA vượt qua được một thách thức lớn mà
nhiều SAI phải đối mặt: thiếu cơ sở pháp lý. Với sự tồn tại của một quy định
pháp lý được xác định cụ thể về việc tuân thủ các chuẩn mực kiểm toán quốc tế,
TCA có cơ hội để áp dụng ISSAI theo luật định.
Với cơ quan KTNN
chúng ta, dù không trực tiếp đề cấp đến việc áp dụng chuẩn mực kiểm toán quốc tế
như SAI bạn nhưng theo điều 6, Luật KTNN năm 2015 thì “Chuẩn mực kiểm toán nhà nước là những quy định và hướng dẫn về yêu cầu,
nguyên tắc, thủ tục kiểm toán và xử lý các mối quan hệ phát sinh trong hoạt động
kiểm toán mà Kiểm toán viên nhà nước phải tuân thủ khi tiến hành hoạt động kiểm
toán; là cơ sở để kiểm tra, đánh giá chất lượng kiểm toán và đạo đức nghề nghiệp
của Kiểm toán viên nhà nước.” Có thể nói, đây chính là cơ sở pháp lý quan
trọng mà không phải SAI nào cũng có được để áp dụng bộ CMKTNN vào trong hoạt động
kiểm toán.
Nhưng chúng ta cũng
phải nhìn nhận rằng dù môi trường pháp lý thuận lợi đến đâu mà chúng ta không
có nguồn lực đáp ứng được yêu cầu thì tất cả cũng mới chỉ dừng lại ở văn bản
pháp quy. Nguồn lực ở đây chính là nhân lực, vật lực và thời gian; trong đó
trình độ, năng lực và tính chuyên nghiệp của đội ngũ kiểm toán viên là yếu tố
then chốt. So với nhiều SAI khác thuộc các nước có hoàn cảnh kinh tế xã hội
tương đồng với Việt Nam, KTNN chúng ta là một cơ quan còn trẻ, đội ngũ kiểm
toán viên có độ tuổi trung bình dưới 40, do đó vấn đề năng lực, trình độ đội
ngũ và bề dày kinh nghiệm vẫn còn tương đối hạn chế. Tuy nhiên, việc KTNN tích
cực tạo điều kiện cho đội ngũ kiểm toán viên tham gia nhiều chương trình trao đổi,
chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán với các chuyên gia đến từ các SAI tiên tiến trên
thế giới như Hàn Quốc, Úc, Canada, Đức,…cùng các khóa học, các lớp cập nhật kiến
thức được tổ chức hàng năm sẽ góp phần củng cố, nâng cao trình độ chuyên môn
nghiệp vụ và tính chuyên nghiệp cho đội ngũ kiểm toán viên nhà nước.
4. Vậy với hệ thống CMKTNN sắp được ban hành, ông nhìn nhận
thế nào về những khó khăn mà chúng ta sẽ gặp phải khi triển khai vận dụng vào
thực tiễn hoạt động kiểm toán và những gì chúng ta có thể làm để vượt qua những
khó khăn này?
Khó khăn đầu tiên mà chúng ta phải nói đến là thói quen,
là tâm lý ngại đổi mới, là chủ nghĩa kinh nghiệm. Cũng phải nói thêm đây không
phải là trở ngại mà chúng ta là nước duy nhất gặp phải. Không phải ngẫu nhiên
mà tại nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới lại có hẳn một ngành học nghiên cứu
về cái gọi là change management - quản trị sự thay đổi. Khi mà công việc
hàng ngày đã trở thành thói quen, thành lối mòn thì việc đón nhận một cái mới
và thay đổi để phù hợp với nó không phải là chuyện dễ dàng. Đối với một cơ quan
kiểm toán tối cao, thay đổi trên cơ sở ISSAI là sự thay đổi toàn diện từ khâu
khảo sát, phân tích, lập kế hoạch và tiến hành kiểm toán. Mỗi bước đều có những
sự điều chỉnh ít nhiều. Ngay cả khi không có sự thay đổi to lớn và phương pháp
kiểm toán hiện tại đã khá phù hợp với ISSAI thì quản trị sự thay đổi vẫn rất quan trọng bởi phản ứng của chính kiểm
toán viên. Khi mà họ không nhìn thấy sự cần thiết phải thay đổi thì thái độ đón
nhận bộ chuẩn mực mới sẽ không tích cực, đó là điều dễ hiểu.
Thứ hai, như tôi đã
nói ở trên, trình độ kiểm toán viên cũng là một rào cản để có thể tiếp cận và
triển khai bộ chuẩn mực kiểm toán nhà nước mới. Về cả hai vấn đề này, chúng ta
đều giải quyết thông qua một giải pháp. Đó chính là thông qua công tác đào tạo
bồi dưỡng.
Lợi thế của KTNN
chúng ta là quyết tâm chính trị, sự ủng hộ và tạo điều kiện tuyệt đối của Lãnh
đạo KTNN nhằm đưa bộ CMKTNN đi vào thực tế cuộc sống. Để phát huy tối đa lợi thế
đó và triển khai áp dụng bộ chuẩn mực kiểm toán mới được toàn diện, chúng ta cần
chủ động, khẩn trương xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về bộ CMKTNN một cách
bài bản, khoa học. Song song với đó, KTNN cũng cần xây dựng một kế hoạch, lộ
trình thực hiện áp dụng CMKTNN một cách rõ ràng, không nôn nóng, chủ quan, không
đốt cháy giai đoạn, đồng thời bám sát kế hoạch chiến lược phát triển KTNN giai
đoạn 2013-2017 và Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020 đã được Quốc hội phê
duyệt. Theo hướng đó, cùng với sự quyết tâm và nỗ lực của toàn ngành, tôi tin
tưởng KTNN chúng ta sẽ phát huy được tối đa giá trị sâu sắc của bộ CMKTNN, qua
đó nâng cao chất lượng công tác kiểm toán, gia tăng giá trị và tác động của hoạt
động KTNN.
Theo Tạp chí Nghiên cứu
Khoa học kiểm toán số tháng 7.2016