TIN TỨC
TỔ CHỨC THẨM ĐỊNH ĐỀ CƯƠNG, THUYẾT MINH ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP CƠ SỞ NĂM 2024 (TỔ 1)

(khoahockiemtoan.vn) - Ngày 25/12/2023, Trường ĐT&BD Nghiệp vụ kiểm toán (Trường) tổ chức  thẩm định Đề cương, thuyết minh đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở năm 2024 (Tổ 1), Ths Trần Kim Lộc - Giám đốc Trường chủ trì buổi thẩm định.

Tại buổi thẩm định, Hội đồng thẩm định tiến hành xét duyệt 03 đề tài, gồm: Đề tài 1: Nâng cao hiệu quả kiểm soát chất lượng kiểm toán trong lĩnh vực kiểm toán an ninh do Ths. Thân Thị Hồng Ngọc - KTNN Chuyên ngành Ib làm chủ nhiệm; Đề tài 02: Xây dựng hướng dẫn kiểm toán từ xa, do Ths. Vũ Thị Minh Thu - Vụ CĐ & KSCL kiểm toán làm chủ nhiệm: Đề tài 03: Hoàn thiện nội dung kiểm toán sử dụng kinh phí chi thường xuyên cho các hoạt động ứng dụng CNTT, do Ths. Đào Văn Huy- KTNN Chuyên ngành II làm chủ nhiệm.

Đại diện Ban đề tài “Nâng cao hiệu quả kiểm soát chất lượng kiểm toán trong lĩnh vực kiểm toán an ninh” báo cáo Đề cường trước Hội đồng.

 

Tại buổi nghiệm thu, sau khi nghe chủ nhiệm các đề tài báo cáo Đề cương, các thành viên trong Hội đồng thẩm định đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến hữu tích về mặt nội dung cũng như kết cấu của các đề tài.

 

Theo Hội đồng thẩm định, Đề tài “Nâng cao hiệu quả kiểm soát chất lượng kiểm toán trong lĩnh vực kiểm toán an ninh” đây là đề tài mới, KTNN chưa có đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ và cấp cơ sở nào đề cập trực tiếp đến nội dung và phạm vi nghiên cứu của đề tài. Hơn nữa, kiểm toán lĩnh vực an ninh mang tính tổng hợp cao, đối tượng kiểm toán khá nhạy cảm. Vì vậy, nâng cao hiệu quả kiểm soát chất lượng kiểm toán trong lĩnh vực kiểm toán an ninh nhằm góp phần đảm bảo chất lượng kiểm toán là rất cần thiết. Tuy nhiên, để tăng tính thuyết phục và nổi bật hơn Ban đề tài cần đi sâu hơn nữa nghiên cứu cơ sở lý luận về tầm quan trọng của kiểm toán lĩnh vực an ninh…

 

Toàn cảnh buổi nghiệm thu

 

Với Đề tài “Xây dựng hướng dẫn kiểm toán từ xa”, việc xây dựng hướng dẫn kiểm toán từ xa là cần thiết, đây là Đề tài tương đối khó do kiểm toán từ xa là loại hình và cách thức kiểm toán mới. Hiện nay, chưa có hướng dẫn riêng cho công tác kiểm toán từ xa, ngoài ra định hướng phát triển của ngành về việc tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán là cho thấy vấn đề nghiên cứu hướng dẫn kiểm toán từ xa là rất cần thiết. Tại buổi xét duyệt, các thành viên trong Hội đồng Đề nghị Ban đề tài bổ sung thêm vấn đề chung về kiểm toán để có cơ sở so sánh giữa kiểm toán trực tiếp và kiểm toán từ xa; xác định rõ đối tượng và phạm vi nghiên cứu để xác định tên Đề tài và các Chương, các mục cho phù hợp…

 

Cuối cùng, Đề tài “Hoàn thiện nội dung kiểm toán sử dụng kinh phí chi thường xuyên cho các hoạt động ứng dụng CNTT”. Theo Ban thẩm định, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin là công việc thiết yếu và ngày càng được chú trọng trong các đơn vị trong và ngoài lĩnh vực quốc doanh. Kinh phí NSNN dành hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng lớn và thường xuyên, liên tục của các cấp ngân sách nói chung, các đơn vị dự toán nói riêng và có tác động không nhỏ đến điều hành ngân sách, do đó việc nghiên cứu hoàn thiện nội dung kiểm toán sử dụng kinh phí chi thường xuyên cho các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin là rất cần thiết. Để đề tài có tính khả thi và chất lượng cao, Ban đề tài xem xét lại tên đề tài để đảm bảo bao quát và phù hợp với mục tiêu của đề tài…

 

Kết luận tại buổi thẩm định, Ths Trần Kim Lộc - Giám đốc Trường chủ trì buổi thẩm định đề nghị các Ban đề tài tiếp thu tối đã ý của các thành viên trong Hội đồng để việc triển khai các đề tài đạt chất lượng, cũng như đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra.

 

Theo kế hoạch ngày 27/12/2023, Hội đồng thẩm định Đề cương, thuyết minh đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở năm 2024 (Tổ 2) sẽ tổ chức thẩm định 03 đề tài, gồm: “Giải pháp tổ chức thực hiện kiểm toán chi tiết các đơn vị cấp huyện thực hiện theo mô hình tổ chức chính quyền đô thị một cấp trong cuộc kiểm toán NSĐP”; “Hoàn thiện quy định trong việc chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra và trao đổi thông tin về tội phạm đối với các vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán”; “Giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách và tổ chức các quỹ tài chính ngoài ngân sách thông qua hoạt động kiểm toán của KTNN”.

Đăng Khoa

TIN MỚI CẬP NHẬT
LIÊN KẾT WEBSITE
TẠP CHÍ IN
  • Tổng mục lục năm 2021
  • Tổng mục lục năm 2020
  • Tạp chí số 146 (Tháng 12/2019)