TIN TỨC
NGHIỆM THU ĐỀ TÀI “VẬN DỤNG CHUẨN MỰC 1520 - THỦ TỤC PHÂN TÍCH TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC”

(khoahockiemtoan.vn) - Ngày 7/12/2021 tại Hà Nội, Hội đồng khoa học của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở  “Vận dụng Chuẩn mực 1520 - Thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính các doanh nghiệp nhà nước” do TS. Đỗ Quốc Việt, CN Nguyễn Trường Thành làm đồng chủ nhiệm. Ths Trần Kim Lộc làm chủ tịch Hội đồng.

 

Đề tài được kết cấu thành 2 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực trạng vận dụng chuẩn mực 1520 - thủ tục phân tích trong kiểm toán BCTC các DNNN; Chương 2: Giải pháp vận dụng chuẩn mực 1520 - thủ tục phân tích trong kiểm toán BCTC các DNNN.

Toàn cảnh buổi nghiệm thu

 

Theo ban đề tài: Với định hướng nâng cao năng lực hoạt động theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế, ngày 15/7/2016 hệ thống chuẩn mực KTNN đã được ban hành theo quyết định số 02/2016/QĐ-KTNN. Trong đó, chuẩn mực kiểm toán nhà nước số 1520 - Thủ tục phân tích trong kiểm toán tài chính là một trong những chuẩn mực quan trọng, có tính quyết định đến chất lượng kiểm toán tài chính tại các doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên, trong thời gian qua việc vận dụng Chuẩn mực 1520 trong kiểm toán BCTC tại các DNNN còn một số tồn tại như: Chưa vận dụng đầy đủ hoặc không thể hiện việc đã vận dụng CMKTNN số 1520;  nhiều KTV lúng túng trong quá trình áp dụng chuẩn mực; mức độ tin cậy của dữ liệu sử dụng để phân tích trong một số trường hợp còn chưa chính xác, KTV chấp nhận đánh giá rủi ro kiểm soát ở mức cao; Vận dụng chưa linh hoạt các kỹ thuật phân tích như: phân tích xu hướng và phân tích tỷ suất; Việc thiết kế và thực hiện các thủ tục phân tích hỗ trợ trong giai đoạn hình thành kết luận, kiến nghị kiểm toán còn gặp khó khăn do trình độ của các KTV chưa đồng đều và chưa có hướng dẫn thực hiện chi tiết...

 

Từ những tồn tại, hạn chế như đã nêu trên, Ban đề tài lựa chọn Đề tài:“Vận dụng Chuẩn mực 1520 - Thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính các doanh nghiệp nhà nước” để nghiên cứu những cơ sở lý luận, thực tiễn nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của KTNN.

 

TS. Đỗ Quốc Việt thay mặt Ban đề tài báo cáo kết quả nghiên cứu Đề tài trước Hội đồng.

 

Tại buổi nghiệm thu, các thành viên trong Hội đồng cơ bản đồng tình với  mục tiêu  Đề tài nêu ra. Tuy nhiên, để hoàn thiện Đề tài, Ban chủ nhiệm đề tài cần mở rộng ra phạm vi áp dụng đối với kiểm toán BCTC doanh nghiệp nói chung, không nên hạn chế chỉ đối với DNNN. Đồng thời, CMKTNN 1520 Thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính áp dụng cho tất cả các cuộc kiểm toán tài chính của KTNN, không chỉ đối với DNNN, vì vậy Ban chủ nhiệm đề tài cần làm rõ giới hạn này, làm rõ đối tượng phạm vi của đề tài, so sánh để thấy rõ sự khác biệt nếu chỉ tập trung vào DNNN. Bổ sung thêm nội dung chi tiết về Kiểm tra lại kết quả của các thủ tục phân tích theo quy định của CMKTNN 1520; chỉ ra được sự khác biệt về kết quả kiểm toán giữa các tổ, đoàn kiểm toán có vận dụng CMKTNN số 1520; Cần làm rõ hơn cơ sở thực tế của các giải pháp mà tác giả đưa ra.

 

Ths Trần Kim Lộc, chủ tịch Hội đồng phát biểu kết luận buổi nghiệm thu.

 

Phát biểu kết luận buổi nghiệm thu, Ths Trần Kim Lộc, chủ tịch Hội đồng đề nghị Ban chủ nhiệm Đề tài tiếp thu tối đã ý kiến của các thành viên trong Hội đồng để bổ sung, chỉnh sửa nâng cao chất lượng đề tài.

Tùng Lâm

TIN MỚI CẬP NHẬT
LIÊN KẾT WEBSITE
TẠP CHÍ IN
  • Tổng mục lục năm 2021
  • Tổng mục lục năm 2020
  • Tạp chí số 146 (Tháng 12/2019)