Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo Tổng cục
Thống kê, GDP Việt Nam năm 2015 tăng 6,68%. Thu nhập bình quân đầu người đạt
trên 2.000 USD/người/năm. Lạm phát tiếp tục ở mức thấp, chỉ số giá tiêu dùng
năm 2015 chỉ tăng 0,63% nhưng không có biểu hiện nào của
giảm phát do tổng cầu vẫn tăng rất mạnh.
Lãi suất cho
vay của hệ thống ngân hàng thương mại giảm, xoay quanh 8-10%. Tỉ giáổn định, dự
trữ ngoại hối năm 2014 ước đạt trên 35 tỉ USD theo công bố của NHNN và năm 2015
được thông báo là đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Dòng tiền đầu
tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục chảy mạnh, năm 2015, giải ngân trên 12 tỉ
USD FDI, tăng cao so với con số trên 11 tỉ USD năm 2014. Theo báo cáo của NHNN,
mặc dù còn rất vất vả nhưng nợ xấu ngân hàng đến cuối năm 2015 đã giảm xuống
2,9%, trong mức an toàn.
Thị trường bất
động sản cả năm 2015 có thanh khoản rất tốt, báo hiệu 2016 phát triển tốt, ra
khỏi thời kỳđóng băng bất động sản 2010-2013. Thị trường chứng khoán được giữ vững
và phát triển, VN-Index 2015 xoay quanh mức 580 điểm, tốt hơn nhiều so với mức
400 điểm các năm trước.
Việt Nam đã trở
thành một trong các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về gạo, cao su, cà phê,
hạt tiêu, hạt điều, sản phẩm gỗ và các sản phẩm thủy sản, mặc dù chất lượng và
khả năng cạnh tranh của nhiều loại sản phẩm còn thấp…
Công tác phòng
chống tham nhũng đạt kết quả tốt, từ sau khi xảy ra vụ việc Vinashin,
Vinalines, Đảng và Nhà nước đã quyết tâm xét xử, xử lý đến cùng các vụ án lớn.
Bên cạnh đó, phải
khẳng định rằng tình hình kinh tế vẫn còn không ít khó khăn. Lãi suất cho vay
của các ngân hàng thương mại mặc dù giảm mạnh nhưng so với khu vực và thế giới
vẫn còn cao (các nước ASEAN cho doanh nghiệp vay xoay quanh mức 4-5%, còn ở
Việt Nam hiện ở mức 8-10% mỗi năm).
Mặc dù vẫn đảm
bảo trong mức an toàn cho phép nhưng nợ công tăng cao, năm 2015 lên 61,3% GDP.
Do nhu cầu chi tăng lớn, để bảo đảm cân đối ngân sách Nhà nước, những năm qua
đã phải duy trì bội chi ngân sách Nhà nước ở mức cao, năm 2015 khoảng 5% GDP.
Một bộ phận
không nhỏ người lao động, làm công ăn lương, công chức hành chính, giáo
viên…đời sống còn rất khó khăn, cần được tăng lương để cải thiện đời sống.
Về cơ cấu lại
doanh nghiệp Nhà nước, báo cáo của Chính phủ cho thấyđã sắp xếp 465 doanh
nghiệp Nhà nước, trong đó cổ phần hóa 353 doanh nghiệp, tuy nhiên chưa đạt được
hết mục tiêu đề ra.
3 nguyên nhân thành công
Nguyên nhân lớn
nhất của những thành quả nói trên là cả nước đã đoàn kết một lòng thực hiện cải
cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Quốc hội đã ban hành Hiến pháp
2013 cùng hàng loạt luật mới như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Doanh nghiệp,
Luật Đấu thầu, Luật Phá sản, Luật Quản lý và sử dụng vốn Nhà nước trong các
doanh nghiệp, Luật Đầu tư công…
Thủ tướng Chính
phủđã ban hành Quyết định 339/QĐ-TTg phê duyệt đề án tổng thể tái cơ cấu kinh
tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu
quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2013-2020.
Nhằmthực hiện
xuyên suốt quan điểm chuyển mạnh từ “Nhà nước điều hành” sang “Nhà nước kiến
tạo phát triển”, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 19/NQ-CP về những nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
quốc gia và mới đây tiếp tục ban hành Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện
tử…
Đây cũngchính
là những nền tảng vững chắc cho thời kỳ thịnh vượng mới của kinh tế Việt Nam.
Nguyên nhân thứ
hai là hàng loạt hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã vàđang được ký kết.
Việt Nam hiện có 14 hiệp định thương mại tự do đa phương và song phương với 55
quốc gia có nền kinh tế phát triển, trong đó lớn nhất là với ASEAN, EU, Hàn
Quốc, TPP…
Nhìn tổng quát
qua nhữnghiệp định này, Việt Nam đã có được sự ủng hộ của cả thế giới trong hợp
tác thương mại, đầu tư. Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những thuận
lợi chưa từng có để mở rộng thị trường. Dự báo dòng tiền đầu tư cũng sẽ chảy
ngày càng mạnh vào Việt Nam.
Nguyên nhân thứ
ba,Nhà nước đang phát huy mạnh mẽ hơn quyền làm chủ của người dân, tăng cường
công khai, minh bạch, tăng cường trách nhiệm giải trình trên tất cả mọi lĩnh
vực, đây chính là sức ép rất mạnh cho cải cách.
Để Việt Nam phát triển thịnh vượng
Thời cơ mới,
vận hội mới đang mở ra, Nhà nước sẽ có rất nhiều việc phải làm, trong đó cộng
đồng doanh nghiệp xin kiến nghị 2 giải phápcần tập trung thực hiện.
Thứ nhất,trên
cơ sở sơ kết tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 19 và Nghị quyết 36a, cần phát
động chương trình khởi nghiệp quốc gia, hình thành một hệ thống chính sách hỗ
trợ xây dựng 2 triệu doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả trong giai đoạn
2016-2020. Chỉ với một lực lượng doanh nghiệp hùng hậu làm chủ công để phát
triển kinh tế, năng suất, hiệu quả của nền kinh tế mới được nâng lên, chúng ta
mới có nguồn lực để giải quyết các vấn đề khác.
Thứ hai,nghiên
cứu xem xét sửa đổi chính sách hạn điền hiện nay và có giải pháp đột phá phát
triển doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Không thể giải quyết bền vững
các vấn đề của nông nghiệp nếu thiếu các doanh nghiệp nông nghiệp.
Bên cạnh đó,cần
có nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề nợ công, bội chi ngân sách, tăng tiền
lương cho người lao động, công chức…
Muốn như vậy,
phải thực hiện cho được phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh
tế-xã hội 5 năm 2016-2020, theo Báo cáo do Thủ ướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày
tại Quốc hội.Trong đó, đặc biệt quan trọng là “tập
trung hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đồng bộ, hiện đại trên cơ sở tuân
thủ đầy đủ các quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế.
Phát triển và
vận hành thông suốt, hiệu quả các loại thị trường, bảo đảm cạnh tranh bình
đẳng, minh bạch giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế… Nhà nước
bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp và quyền tự do kinh doanh của người dân,
doanh nghiệp”. Đây không chỉ là giải pháp căn bản để phát triển doanh nghiệp mà
còn là giải pháp căn bản để giải quyết nhiều vấn đề kinh tế-xã hội khác.
Trên cơ sở đồng
tâm hiệp lực, trên những nền tảng đãđược dày công xây dựng suốt 5 năm qua,
chúng ta tin tưởng rằng Việt Nam sẽ bắt đầu một chu kỳ kinh tế mới thịnh vượng
trong giai đoạn 2016-2020.
Theo daibieunhandan.vn